- Hiện nay, có rất nhiều bệnh về ung thư đã và đang tồn tại, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cuộc sống của con người. Một trong số đó là ung thư biểu mô khoang miệng. Đây là loại ung thư xảy ra trong khoang miệng, với những vị trí khác nhau, khiến cho người bệnh khó khăn trong ăn uống, giao tiếp…

Tổng hợp 5 phương pháp điều trị ung thư vòm họng
Dấu hiệu sớm của ung thư lưỡi
6 xét nghiệm giúp phát hiện sớm ung thư

Vậy bạn đã hiểu thế nào là ung thư biểu mô khoang miệng chưa? Sau đây sẽ là những giải thích cụ thể hơn về loại bệnh ung thư này.

{keywords} 

Ung thư biểu mô là gì?

Ung thư biểu mô là một loại ung thư bắt đầu trong các tế bào nằm ở bề mặt bên trong hoặc bên ngoài của cơ thể. Chúng có nguồn gốc phát sinh từ trong lớp mầm nội bì hoặc ngoại bì trong phôi.

Cụ thể, ung thư biểu mô là khối u có nguồn gốc từ các tế bào biểu mô được giả định có gen bị thay đổi hoặc bị hư hỏng, làm cho các tế bào thay đổi và có các thuộc tính ác tính bất thường.

 

Ung thư biểu mô khoang miệng là gì?

Ung thư biểu mô khoang miệng là một trong những ung thư biểu mô đường hô hấp, tiêu hóa trên khoang miệng.

Khoang miệng bao gồm: Lưỡi di động, sàn miệng, lợi hàm dưới, lợi hàm trên, vòm miệng phần cứng, niêm mạc má trong, khe liên hàm, môi dưới, môi trên và mép.

Ung thư biểu mô khoang miệng tuy có thể dễ dàng quan sát được các triệu chứng nhưng do chủ quan, dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm miệng thông thường nên phần lớn các bệnh nhân lại đến viện vào giai đoạn muộn, khi tổn thương ung thư đã lan rộng, phá hủy nhiều cấu trúc lân cận do đó việc chữa khỏi bệnh rất khó, tiên lượng sống giảm nhiều.

Với mỗi loại ung thư biểu mô khác nhau thuộc khoang miệng, ví dụ ung thư biểu mô lưỡi di động, ung thư biểu mô sàn miệng, ung thư biểu mô lợi hàm dưới… sẽ có những cách điều trị không giống nhau.

 

Những giai đoạn của ung thư biểu mô khoang miệng.

Có hai giai đoạn đó là giai đoạn đầu và giai đoạn toàn phát.

Ở giai đoạn đầu: Ung thư biểu mô khoang miệng mới xuất hiện những dấu hiệu nhẹ mà bạn có thể nhầm lẫn với những loại bệnh khác. Hơn nữa, những dấu hiệu ấy cũng không rõ ràng để khẳng định bạn mắc ung thư biểu mô khoang miệng.

Ở giai đoạn toàn phát: Biểu hiện rõ ràng và có vẻ nghiêm trọng hơn nhiều đáng để bạn lưu tâm và suy nghĩ. Những biểu hiện bất thường (xuất hiện máu, có mùi thối…) đó sẽ báo hiệu bạn đang mắc bệnh và cần gặp ngay bác sĩ để được điều trị nhanh chóng.

Ung thư biểu mô khoang miệng xảy ra ở tất cả các vị trí trong khoang miệng: lưỡi, hàm trên, hàm dưới… điều này không hề đơn giản. Có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe của bạn. Vì thế, dù cảm thấy những thay đổi nhỏ nhất trong khoang miệng như đau nhức răng, có đờm nhiều, nhức tai khi nhai thức ăn… hoặc nhỏ hơn nữa.

Bạn nên gặp bác sĩ để được khám và tư vấn về bệnh mà bạn có thể gặp. Quan trọng nhất là bạn có thể phát hiện sớm bệnh ung thư biểu mô khoang miệng và có cách phòng tránh kịp thời.

Thái Thị Hậu