- Dù ung thư tinh hoàn không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân gia đình. Do đó, bạn nên trang bị những kiến thức phòng tránh bệnh thật tốt.


Tự kiểm tra

Hàng tháng, nam giới nên tự kiểm tra các khối u bất thường ở “quả bóng” tại nhà mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Cụ thể, trong khi tắm, hãy chú ý kỹ lưỡng từng bên tinh hoàn, da bìu để kiểm tra kích cỡ, hình dạng hay sự xuất hiện của khối u.

Cách tự kiểm tra cực kỳ đơn giản và dễ áp dụng: Giữ dương vật cố định một bên, đặt ngón trỏ và ngón giữa ở dưới tinh hoàn, ngón cái ở trên. Nhẹ nhàng lăn tinh hoàn đưa đi đưa lại các hòn, sờ nắn xem có đau không, có nhân cứng hay u cục gì nổi lên không. Nên cảnh giác với những cục nhỏ dưới da như mụn cơm trước hoặc dọc theo tinh hoàn.

Quan sát bằng mắt thường và so sánh kích thước to nhỏ của 2 bên tinh hoàn. Tinh hoàn của người trưởng thành chỉ to bằng ngón tay cái, không đau, mặt nhẵn. Nếu có dấu hiệu của việc hai bên tinh hoàn không bằng nhau hoặc cảm thấy có khối u thì hãy đến gặp chuyên gia ngay lập tức.

{keywords}


Không uống bia, rượu và hút thuốc lá

Nam giới thường có thói quen sử dụng thuốc lá, bia, rượu... Đây là những chất kích thích gây độc hại cho cơ thể trong đó có tác động xấu đến tinh hoàn. Những người thường xuyên hút thuốc và uống rượu chất lượng tinh trùng kém, giảm ham muốn tình dục và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Yếu tố di truyền có thể gây ung thư tinh hoàn

Việc có người thân từng mắc ung thư tinh hoàn sẽ đẩy bạn đối diện với nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Chính vì vậy, nếu trong gia đình từng điều trị ung thư tinh hoàn, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện điều độ và thường xuyên đi khám sức khỏe tổng thể.

Chế độ ăn uống lành mạnh tránh ung thư tinh hoàn

Để nâng cao sức đề kháng của cơ thể cũng như phòng tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn bạn nên thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh.

Ăn đúng bữa, ăn đủ bữa và ăn đủ chất là tiêu chuẩn của một chế độ ăn khoa học. Ngoài ra, trong chế độ ăn uống bạn nên tăng cường một số thực phẩm có công dụng ngăn ngừa bệnh ung thư tinh hoàn hiệu quả như: húng quế, tỏi, các loại quả mọng, táo, rau họ cải, cà chua, trái cây giàu vitamin C, trà...

Khám sức khỏe định kỳ

Các triệu chứng của bệnh ung thư tinh hoàn thường không rõ ràng và hay bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Thế nên, việc đi khám chuyên khoa thường xuyên sẽ đảm bảo chắc chắn liệu bạn có mắc hay không ngoài các biện pháp kiểm tra tại nhà. Các chuyên gia khuyên bạn nên đi khám sức khỏe 6 tháng/lần để phát hiện những biến đổi bất thường của tinh hoàn sớm nhất. Những người có tiền sử hút thuốc, uống rượu bia hoặc tinh hoàn ẩn nên đi khám thường xuyên hơn. Nam giới mắc ung thư tinh hoàn cần được điều trị và có kế hoạch theo dõi chặt chẽ để phát hiện được kịp thời khi bệnh tái phát.

Thái Thị Hậu