- Cách tốt nhất để tránh ung thư dương vật là phòng chống các yếu tố nguy cơ mà chúng ta đã được biết từ trước đó. Từ những nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư dương vật, có thể đưa ra một vài cách để phòng tránh bệnh như sau.


Vệ sinh bộ phận sinh dục

Có lẽ yếu tố quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư dương vật ở nam giới không cắt bao quy đầu là vệ sinh bộ phận sinh dục tốt. Những người đàn ông không cắt bao quy cần phải kéo bao quy đầu lên và làm sạch toàn bộ dương vật. Nếu bao quy đầu thắt và khó khăn để rút lại (một tình trạng gọi là hẹp bao quy đầu), bạn nên tới gặp bác sĩ để kê toa thuốc với một loại kem hoặc thuốc mỡ bôi hàng ngày làm cho nó dễ dàng tuột hơn.

Tránh nhiễm HPV

Hai yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ lây nhiễm HPV sinh dục ở nam giới là: bạn tình và không cắt bao quy đầu.

Một câu hỏi được đặt ra là những người đàn ông sẽ làm gì để học có thể phòng tránh việc lây nhiễm HPV từ người khác?

{keywords}


Bao cao su là sản phẩm cung cấp số một để bảo vệ chống lại virus HPV. Những người đàn ông thường xuyên sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục sẽ hạn chế được khả năng nhiễm HPV.

Bao cao su không thể bảo vệ được hoàn toàn việc lây nhiễm virus bởi vì ngoài dương vật ra, các bộ phân như vùng da sinh dục hay vùng hậu môn đều không được bảo vệ. Tuy nhiên, bao cao su có thể cung cấp một số chức năng giúp cơ thể bảo vệ chống lại HPV, ngoài ra nó cũng là một sản phẩm an toàn cho việc chống lại virus HIV và một số bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường quan hệ tình dục khác.

Tiêm phòng vắc xin HPV

Hiện nay, tại một số nước Châu Âu đã có vắc xin tiên phòng virus HPV không chỉ cho nữ giới mà còn cho cả nam giới. Tuy nhiên các loại vắc xin chỉ có thể phòng ngừa được hơn 70% nguy cơ mắc bệnh và phải được tiêm theo phác đồ của thuốc nên chỉ có tác dụng kéo dài trong khoảng thời gian từ 4-5 năm.

Mặc dù chúng ta biết rằng các loại vắc xin có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm HPV, cho đến nay, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh liệu vắc xin HPV có làm giảm nguy cơ ung thư dương vật.

Không hút thuốc

Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ ung thư dương vật, do đó, không hút thuốc lá có thể giảm nguy cơ mắc bệnh. Bỏ hút thuốc hoặc không bao giờ thử sử dụng thuốc lá là một cách tốt để giảm nguy cơ của nhiều bệnh, kể cả ung thư dương vật.

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ

Khám sức khỏe tổng quát là một phương pháp hữu hiệu nhất để sàng lọc các vấn đề sức khỏe ở giai đoạn sớm. Khi bạn khám định kỳ sẽ phát hiện được bệnh sớm nhất có thể để có biện pháp loại trừ chúng. Không nên đợi đến khi có những triệu chứng nặng biểu hiện ra bên ngoài rồi mới tới thăm khám bác sĩ.

Ngoài những cách phòng tránh trên, bạn cũng nên vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên cho “cậu nhỏ”, vệ sinh trước và sau quan hệ tình dục, tránh lối sống bừa bãi, ăn uống, sinh hoạt điều độ để bệnh ung thư dương vật không có cơ hội xâm nhập vào bạn.

Thái Thị Hậu