- Cũng như nhiều bệnh khác, ung thư các xoang mặt cũng cần có những biện pháp phòng tránh hợp lý để bệnh không lây lan và phát triển. Vì đây là loại ung thư xảy ra tại các vị trí trên mặt nên ảnh hưởng rất lớn đến công việc cũng như sinh hoạt, giao tiếp của con người nếu như không được điều trị và phòng tránh tốt.

Ung thư vòm họng 'đánh lừa' bạn như thế nào?
Cô gái 23 tuổi ngỡ ngàng khi biết bị ung thư vòm họng

Bạn có thể vận dụng một vài gợi ý dưới đây trong việc phòng tránh bệnh ung thư các xoang mặt đạt hiệu quả hơn:

{keywords}

Ngăn chặn bụi:

Đeo khẩu trang trước khi ra đường và làm công việc gặp nhiều bụi bặm. Giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, tránh xa khói bụi, chất thải, khói thuốc lá... Dọn dẹp nhà cửa, nơi làm việc thật sạch sẽ, tránh tiếp xúc với mùi ẩm mốc, hóa chất…

Không ở nơi có khí lạnh:

Không nên để mũi đối diện trực tiếp với luồng gió của máy lạnh hoặc máy quạt khi nằm ngủ, hoặc khi ngồi làm việc. Máy lạnh nên để 27-28 độ là phù hợp. Những trường hợp thay đổi đột ngột từ quá nóng sang quá lạnh hoặc ngược lại đều có thể làm tổn thương niêm mạc mũi xoang.

Không để cơ thể nhiễm lạnh khi đi ngoài trời lạnh, trời mưa, đặc biệt với những người phải làm việc quá khuya hoặc dậy quá sớm thì việc giữ ấm cơ thể là quan trọng vì đây là những thời điểm dễ bị cảm và chuyển thành viêm mũi xoang, lâu dần sẽ dẫn đến ung thư xoang mũi.

Không để nước vào mũi

Khi tắm hoặc đi bơi, cố gắng giữ cho tai và mũi không dính nước. Nếu nước vào mũi thì dùng một tay bịt một bên mũi lại và xì nước ra ngoài, làm lần lượt từng bên một, nước sẽ bị xì ra ngoài mà không gây tổn thương cho mũi. Hiện nay một số bể bơi ở thành phố vệ sinh kém khi chúng ta đi tắm phải cẩn thận tránh để nước vào xoang, dễ gây ung thư xoang mũi.

Vệ sinh mũi, và vùng mặt thường xuyên.

Vì mũi là con đường duy nhất vi khuẩn có thể xâm nhập gây lên ung thư các xoang, do đó bạn nên vệ sinh bằng dung dịch nước biển giúp mũi sạch và giảm thiểu lượng vi khuẩn tồn tại trong mũi.

Bạn có thể dùng bông tẩy trang và nước muối sinh lý để rửa mặt thay vì dùng các loại sữa rửa mặt không an toàn, hoặc bạn bị dị ứng với chúng.

Tránh stress:

Khi làm việc quá sức, lo lắng nhiều, hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu rất dễ bị nhiễm trùng, trong đó mũi xoang dễ bị nhiễm nhất vì là cơ quan lọc không khí trước khi đưa vào cơ thể. Và việc mũi bị nhiễm khuẩn sẽ dẫn đến ung thư các xoang mặt.

Không dùng chung đồ cá nhân:

Bệnh có thể lây lan, vì vậy không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm xoang, ung thư các xoang.

Kiểm ra sức khỏe

Khi có các triệu chứng ban đầu như hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi, cần được điều trị ngay tránh trường hợp để biến thái thành bệnh ung thư xoang mũi hoặc các xoang mặt khác.

Bạn có thể tham khảo những gợi ý trên để phòng tránh bệnh ung thư các xoang mặt cho chính mình và người thân.

Thái Thị Hậu