- Ung thư amidan, viêm amidan hay đau họng thông thường ban đầu đều có cảm giác đau họng gây khó nuốt và nuốt đau. Tuy nhiên, nếu để ý và theo dõi kỹ lưỡng thì viêm amidan và ung thư amidan có những biểu hiện không giống nhau.


Viêm amidan thường do nhu mô amidan viêm nhiễm, trong khi ung thư lại do tế bào ác tính sản sinh ở các nhu mô amiđan. Ở bệnh nhân viêm amidan cấp tính, thường sốt, đau họng một bên hoặc hai bên, khó nuốt, khó thở. Bị viêm amidan mạn tính thường khạc ra những hạt bã đậu (giống hạt cơm tấm, cơm nát) có mùi rất hôi. Hạch ở cổ sưng to, đau và sẽ xẹp, biến mất sau khi uống thuốc. Trong khi đó, bệnh nhân ung thư amidan thường không sốt, ít sốt, chỉ có cảm giác nuốt vướng, cổ có hạch nhưng lại không đau, không sưng. Nếu uống thuốc, hạch cũng không mất đi, ngược lại ngày càng cứng và to ra.

{keywords}


Triệu chứng ở giai đoạn muộn hơn bệnh nhân có thể khạc nhẹ hoặc ho ra máu, thấy cứng hàm, há miệng hạn chế hoặc không há miệng được. Muộn hơn nữa, bệnh nhân bị xuất huyết hoặc khối u lớn lan xuống dưới bịt đường thở gây khó thở. Ung thư amidan đã di căn gây ra triệu chứng ho kéo dài, đau xương hoặc đau nhức toàn thân...

Chữa sớm, 60-70% bệnh nhân sống trên 5 năm. Cũng giống với các bệnh ung thư khác, ung thư amidan nếu phát hiện trễ, việc điều trị sẽ rất khó khăn. Khi bị viêm amidan, biến chứng có thể gây viêm mũi xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, phế quản hay nặng hơn là thấp khớp, thấp tim, tiểu ra máu nhưng chỉ cần cắt amidan là xong. Nhưng ngược lại, với bệnh ung thư amidan, nếu phát hiện trễ, các tế bào ác tính sẽ di căn xung quanh vùng mũi họng hoặc tiến sâu đến vùng phổi, gây tử vong nhanh chóng.

Việc điều trị thông thường của ung thư amidan là nạo vét hạch di căn, sau đó “tấn công” bằng tia xạ để chặn đứng các tế bào ác tính lan sang các cơ quan khác. Hiện nay, các kỹ thuật phát hiện sớm ung thư vùng tai mũi họng, trong đó bao gồm cả ung thư amidan đang được các cơ sở y tế ứng dụng ngày càng nhiều hơn. Do đó, nếu bệnh nhân thấy vùng cổ (sau xương hàm) xuất hiện hạch càng lúc càng to, cứng, cảm giác nuốt vướng, khó nhai phía bên hạch cổ, khó thở nhẹ, hoặc thấy bị viêm đau amidan kéo dài, cần phải đi khám ngay để sớm phát hiện và điều trị bệnh. Bệnh ung thư amidan khó phát hiện nhưng không phải là không kiểm soát được.

Khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh ung thư amidan, người bệnh cần đi khám tại bệnh viện chuyên khoa để có kết quả chính xác. Chính bởi những dấu hiệu giống nhau giữa hai căn bệnh này nên không thể chủ quan được.

Nguyễn Thu Hiền