- Ung thư tinh hoàn là căn bệnh hiếm gặp, có thể điều trị triệt để và có tiên lượng khá tốt trong nhóm các ung thư đường sinh dục ở nam giới. Bệnh nhân mắc ung thư tinh hoàn thường có biểu hiện đau tinh hoàn, tinh hoàn to hơn bình thường. Nếu không chữa trị đúng cách, kịp thời, có thể dẫn đến liệt dương, lượng tinh trùng yếu kém. 

Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến ung thư tinh hoàn?

Tinh hoàn bị tổn thương

Có thể do một vài tác động từ bên ngoài môi trường bạn đang sống như vận động thể dục thể thao cũng có thể tác động quá mạnh vào tinh hoàn gây tổn thương.

Các tế bào bất thường trong tinh hoàn (ung thư tinh hoàn): sự phân chia tế bào quá quy trình ban đầu vốn có của nó, tạo các mô tế bào gây ung thư.

Canxi trong tinh hoàn

Trong tinh hoàn chứa rất nhiều canxi. Nếu lạm dụng quan hệ tình dục hay thủ dâm quá mức cũng gây ra tình trạng thiếu hụt canxi. Một số triệu chứng của thiếu hụt canxi trong tinh hoàn có thể gây đau mỏi lưng.

Chứng hạch ở nách

Hạch được chia làm 3 loại: hạch lành tính, hạch ác tính và hạch lao. Hạch ở nách có thể gây ra ung thư tinh hoàn ở nam giới, ung thư vú ở nữ giới.

{keywords}


Tinh hoàn ẩn

Tinh hoàn ẩn là tình trạng tinh hoàn không nằm ở vị trí vốn thuộc về nó (trong bìu) mà nằm trong ổ bụng. Thông thường, tinh hoàn phát triển bên trong bụng của thai nhi và ở giai đoạn bào thai hay trong 3 tháng đầu sau khi sinh, tinh hoàn sẽ di chuyển từ ổ bụng xuống bìu. 

Có khoảng 3% số trẻ em mắc phải trường hợp này. Một số trường hợp tinh hoàn vẫn còn trong bụng, một số khác, tinh hoàn bắt đầu đi xuống nhưng bị mắc kẹt ở vùng háng.

Sau sinh khoảng 12 tháng, tinh hoàn ẩn tiếp tục di chuyển xuống bìu để cơ quan hoàn thiện cơ quan sinh dục ở bé trai. Nếu trong 12 tháng đó, tinh hoàn vẫn chưa xuống bìu, thì khả năng cao khi lớn lên, bé trai đó sẽ mắc chứng tinh hoàn ẩn. Những người bị tinh hoàn ẩn sẽ có khả năng cao mắc ung thư tinh hoàn hơn những người khác.

Tiền sử gia đình

Người có bố, anh em trai từng mắc ung thư tinh hoàn có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp nhiều lần. Nam giới nên có thói quen tự khám tinh hoàn ít nhất mỗi tháng một lần để phát hiện sớm các triệu chứng, dấu hiệu bất thường liên quan đến ung thư tinh hoàn.

Nhiễm HIV

Một số bằng chứng cho thấy nam giới bị nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV), đặc biệt là với những người có AIDS, có nguy cơ cao mắc ung thư tinh hoàn. Ngoài virus HIV ra, không có loại virus nào được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn.

Từng mắc ung thư tinh hoàn

Bệnh nhân đã từng điều trị ung thư tinh hoàn có nguy cơ cao tái phát lại căn bệnh này.

Ngoài những yếu tố trên, những người từng bị viêm tinh hoàn, những người phải làm việc trong điều kiện nhiệt độ quá nóng như thợ mỏ, lái xe đường dài, người vô sinh, người thiếu tinh hoàn cũng có nguy cơ cao mắc ung thư tinh hoàn.

Thái Hậu (tổng hợp)

Phòng tránh bệnh ung thư tinh hoàn như thế nào?

Phòng tránh bệnh ung thư tinh hoàn như thế nào?

Dù ung thư tinh hoàn không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân gia đình. Do đó, bạn nên trang bị những kiến thức phòng tránh bệnh thật tốt.

Các triệu chứng của ung thư tinh hoàn

Các triệu chứng của ung thư tinh hoàn

Các triệu chứng của ung thư tinh hoàn có thể không rõ nét cho đến khi ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Chàng trai 25 tuổi mắc ung thư tinh hoàn và cảnh báo từ bác sĩ

Chàng trai 25 tuổi mắc ung thư tinh hoàn và cảnh báo từ bác sĩ

Thấy ho nhẹ nên chàng trai 25 tuổi tới bệnh viện thăm khám và phát hiện bị ung thư tinh hoàn, di căn lên phổi.