- Ung thư cổ tử cung không chừa bất cứ phụ nữ nào. Tuy nhiên, một số nhóm phụ nữ lại có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn so với những người khác. Dưới đây là những nhóm đối tượng phụ nữ có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung.

Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên là những người có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung. Trong đó, độ tuổi từ 45 đến 50 có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao nhất. Các trường hợp phụ nữ ở độ tuổi 20 mắc ung thư cổ tử cung không nhiều.

Những phụ nữ có quan hệ tình dục từ khi còn rất trẻ, lập gia đình sớm hoặc quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ không an toàn dễ gây tổn thương ở cơ quan sinh sản đồng thời làm tăng nguy cơ nhiễm virut HPV - tác nhân chủ yêu gây bệnh ung thư cổ tử cung.

ung thu co tu cung

Phụ nữ béo phì, thừa cân, tình trạng mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến tình trạng thừa lượng mỡ trong cơ thể từ đó dẫn tới tăng sinh nội mạc tử cung gây ra ung thư.

Người có chu kỳ kinh nguyệt không đều thường không có đối kháng progesterone, do đó sẽ xuất hiện hiện tượng tăng sinh nội mạc tử cung, dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Những người xuất huyết tử cung trong thời gian dài, đặc biệt khi đã mãn kinh cần phải nghĩ ngay đến nguy cơ mắc ung thư tử cung. 

Bệnh nhân có tiền sử tiểu đường, cao huyết áp thường có tuyến yên khác thường kéo dẫn đến tình trạng buồng trứng đa nang, nồng độ estrogen tăng cao, tăng sinh phi điển hình nội mạc tử cung từ đó dễ dẫn đến việc mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Thuốc lá là tác nhân của nhiều loại bệnh ung thư trong đó có ung thư cổ tử cung. Phụ nữ có thói quen hút thuốc lá sẽ làm phá hủy các tế bào lành, thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển của tế bào ác tính.

Ngoài ra những phụ nữ tiền sử mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như bệnh giang mai, bệnh lậu,... sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung hơn những người khác.

Tuy nhiên, những phụ nữ nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung không có nghĩa là sẽ bị mắc bệnh. Để chuẩn đoán chính xác về bệnh ung thư cổ tử cung, các chị em phụ nữ nên đến các bệnh viện, phòng khám phụ khoa để các bác sĩ thăm khám, chuẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời nếu có.

Đồng thời, các chị em phụ nữ, đặc biệt là những người nằm trong nhóm có nguy cơ cao kể trên cần xây dựng lối sống lành mạnh, luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái để nâng cao chất lượng cuộc sống, tránh xa các loại bệnh tật nói chung, bệnh ung thư cổ tử cung nói riêng.

Duy trì tinh thần lạc quan, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, sử dụng các thực phẩm bổ sung các loại vitamin A, E, C, canxi... là yếu tố quan trọng giúp phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung. 

Nguyễn Quốc Khánh