- Ung thư cổ tử cung là có khối u ác tính ở ổ tử cung. Đây là một trong những bệnh có tỷ lệ tử vong hàng đầu ở phụ nữ các nước đang phát triển. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh có thể khỏi hoàn toàn.


Dấu hiệu thường thấy của ung thư cổ tử cung là chảy máu bất thường ở âm đạo ngoài kỳ kinh hoặc khi quan hệ tình dục.

Ở giai đoạn sớm, tử cung hoàn toàn bình thường nếu khối u nằm trong cổ tử cung. Nếu tổn thương nằm ngoài thì có thể dễ dàng phát hiện thấy. Đặt mỏ vịt thấy cổ tử cung bở, dễ chảy máu, dịch trong âm đạo loãng đục như mủ, có lẫn máu. Tổn thương có thể lan rộng làm cứng thành âm đạo. Cổ tử cung có thể bị biến dạng hoặc chiếm hết bởi khối u.

 

{keywords}


Giai đoạn 1a: Ung thư vi xâm lấn

Để chẩn đoán vi xâm lấn phải dựa vào mẫu khoét chóp chẩn đoán tất cả tổn thương có thể bị bỏ qua khi sinh thiết và đo độ xâm lấn của tổn thương vào mô đệm cũng như độ rộng của tổn thương.

Nếu xâm lấn dưới 1 mm, có thể khoét chóp đủ để lấy hết mô ung thư. Theo dõi chặt chẽ sau khi khoét chóp bằng phết tế bào và soi cổ tử cung.

Nếu xâm lấn nhỏ hơn 3 mm và không có xâm lấn mạch bạch huyết thì khoét chóp có thể xử lý hoàn toàn. Nếu bệnh nhân không muốn sinh thêm con có thể cắt bỏ tử cung đơn thuần.

Nếu có xâm lấn mạch bạch huyết thì đã có nguy cơ xâm lấn hạch nên cắt tử cung đơn giản và phẫu tích hạch chậu riêng biệt. 

Giai đoạn 1b

Giai đoạn này có hai lựa chọn là phẫu thuật hoặc xạ trị. Mỗi phương pháp điều trị đều có ưu nhược điểm riêng.

Giai đoạn ung thư cổ tử cung xâm lấn đến âm đạo: Phẫu thuật vẫn được đặt ra nếu tổn thương lan rất ít đến cùng đồ âm đạo. Nên dùng xạ trị nếu tổn thương đã lan đến âm đạo.

Ngoài ra, giai đoạn này cũng có thể dùng một số phương pháp điều trị như phẫu thuật bằng lazer, thủ thuật cắt bằng vòng dây điện, phẫu thuật lạnh...

Thông thường, các bác sỹ sẽ kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau cho phù hợp với các giai đoạn của bệnh, tình trạng sức khỏe cũng như cơ địa của từng bệnh nhân. Việc áp dung các phương pháp điều trị sẽ được chỉ định sau khi bác sĩ tiến hành các biện pháp xét nghiệm hoặc thăm khám cụ thể.

Phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung sẽ giúp cho chị em phụ nữ có cơ hội chữa khỏi bệnh cao hơn. Nếu bệnh phát hiện càng muộn thì khả năng chữa trị dứt điểm ung thư cổ tử cung càng giảm. Vì vậy, chị em nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ để luôn đảm bảo được bảo vệ an toàn về sức khỏe.

Nguyễn Quốc Khánh