- Ung thư thực quản ở giai đoạn đầu không có những dấu hiệu rõ ràng, thi thoảng mới xuất hiện các biểu hiện về thần kinh dạng nhẹ. Khi bệnh phát triển mạnh lên, các triệu chứng bắt đầu càng tăng lên, chủ yếu có các biểu hiện như: cảm giác khác thường, nuốt khó và đau... 


Phát hiện ung thư thực quản sớm và điều trị sẽ tốt cho bạn hơn rất nhiều.

Nuốt nghẹn

Lúc bệnh mới bắt đầu, tổ chức ung thư còn khu trú, biểu hiện bởi những rối loạn khi nuốt, nhất là với thức ăn đặc. Nghẹn xảy ra thường xuyên, và thất thường vì ngoài thương tổn thực thể do khối u, bệnh thường có kèm theo yếu tố viêm nhiễm, phù nề tại chỗ. Sau khoảng 2 tháng, triệu chứng nuốt nghẹn sẽ tăng lên dần và kéo dài, mới đầu chỉ thấy nuốt nghẹn với thức ăn đặc, về sau nghẹn cả với thức ăn lỏng như cháo, nước.

Có trường hợp ung thư thực quản không biểu hiện triệu chứng nuốt nghẹn vì các khối u tiên phát chỉ xâm lấn vào những cấu trúc lân cận mà không xâm lấn vào lòng thực quản. Khi các khối u xâm lấn vào khí phế quản, bệnh nhân có thể thay đổi giọng nói và ho dữ dội hơn.

Nôn

Nôn xuất hiện sau biểu hiện nuốt nghẹn. Nôn có thể xảy ra trong bữa ăn ngay sau khi ăn. Thường nôn nguyên cả hạt cơm, hạt cháo không có lẫn dịch vị (thức ăn vừa mới ăn). Có thể có vài ba tia máu nho nhỏ trong bãi nôn.

{keywords}


Tiết nhiều nước bọt

Khi bệnh nhân nuốt nghẹn nhiều thì nước bọt hầu như không xuống được dạ dày. Vì nước bọt tiết nhiều, bệnh nhân ung thư thực quản không thể nuốt được nên luôn phải nhổ nước bọt.

Ợ nóng mạn tính

Ợ nóng kéo dài, đặc biệt đi kèm với trào ngược axit có liên quan đến ung thư thực quản. Ợ nóng mãn tính là một dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư thực quản.

Đau ngực

Đau ngực có thể liên quan tới nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư thực quản. Khi ung thư lan đến xương ức sẽ gây ra cơn đau ngực. Khối u có thể dẫn đến co thắt thực quản, gây đau đớn.

Ho mãn tính

Ho kéo dài hơn một tháng là dấu hiệu của ung thư thực quản. Đặc biệt, cơn ho xảy ra sau khi nuốt một thứ gì đó.

Đau lưng và đau họng

Đau lưng xảy ra khi bệnh ung thư thực quản đã tiến triển tới xương. Đau họng gây ra bởi trào ngược axit.

Trào ngược thức ăn

Thực phẩm trào ngược (không phải là nôn) là một dấu hiệu gây khó chịu của bệnh ung thư thực quản. Triệu chứng này là do tất cả thực phẩm không thể đi qua dạ dày do khối u cản trở, khiến dạ dày nhỏ hơn, gây trào ngược thức ăn. Cũng bởi triệu chứng này, khiến nhiều bệnh nhân bị giảm cân.

Nhiều người nhận thấy sự dư thừa nước bọt - sự cần thiết cho việc nuốt thức ăn, nhưng khi nước bọt không thể đi qua dạ dày, nó ngược trở lại.

Khàn giọng nói

Những người bị trào ngược axit một thời gian dài sẽ bị khàn tiếng. Triệu chứng này cũng xảy ra khi bệnh tiến triển. Triệu chứng khác liên quan bao gồm ho ra máu và đau cổ họng.

Mệt mỏi

Khi ung thư tiến triển, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, suy kiệt.

Cảm thấy mệt mỏi thường xuyên là một dấu hiệu cảnh báo ung thư, bao gồm cả ung thư thực quản. Tuy nhiên, triệu chứng này chỉ xảy ra khi ung thư đã phát triển lớn.

Barrett thực quản

Mắc bệnh Barret thực quản được cho là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của ung thư thực quản mặc dù việc có Barrett thực quản không có nghĩa là bạn sẽ phát triển bệnh ung thư thực quản mà chỉ làm tăng nguy cơ.

Tất cả các triệu chứng nêu trên có thể gây ra bởi các bệnh khác (ít nghiêm trọng) mà không phải ung thư thực quản. Tuy nhiên, khi gặp bất kì dấu hiệu nào bạn cũng nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị kịp thời.

Thái Hậu (tổng hợp)

70% người Việt mắc vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày, phòng bệnh cách nào?

70% người Việt mắc vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày, phòng bệnh cách nào?

Một con số thống kê cho thấy 70% dân số Việt Nam mắc vi khuẩn HP, nguyên nhân gây viêm, loét dạ dày, tá tràng, thậm chí ung thư.

Phòng tránh tái phát ung thư dạ dày bằng cách nào?

Phòng tránh tái phát ung thư dạ dày bằng cách nào?

Bệnh ung thư dạ dày tạm thời được đánh lui sau khi điều trị tích cực tại bệnh viện. Người bệnh cần đảm bảo các yếu tố sau để có cuộc sống kéo dài sau điều trị.

Các phương pháp điều trị ung thư dạ dày

Các phương pháp điều trị ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày được điều trị bằng các phương pháp: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, sử dụng kháng thể đơn dòng hay còn gọi là thuốc tác dụng đích để tiêu diệt tế bào ung thư.