- Mới đây, một nghiên cứu mới do các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra rằng, con người có thể dự đoán ung thư tuyến tụy sớm bằng protein có trong nước tiểu có tỉ lệ chính xác đến 90%.

Bệnh nhân ung thư tụy nên 'cạch mặt' những thực phẩm nào?
Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư tụy là gì?
Ung thư tuyến tụy - sát thủ thầm lặng

Chuẩn đoán bệnh ung thư tụy bằng protein chính xác đến 90%

Phương pháp chuẩn đoán này được chuẩn đoán gần như là chính xác với tất cả các dạng ung thư tuyến tụy ở thời kỳ đầu và tỷ lệ chẩn đoán chính xác có thể đạt tới trên 90%. Ba loại protein đóng vai trò chính trong việc dự báo ung thư tụy là LYVE1, TFF1 và REG1A.

Thử nghiệm được thực nghiệm trên quá trình xét nghiệm các mẫu nước tiểu của các bệnh nhân bị bệnh ung thư tụy, bị viêm tụy mãn tính và người khỏe mạnh bình thường. Kết quả cho thấy ba loại protein trên tỉ lệ thâp so với nước tiểu người khỏe mạnh nhưng lại rất cao so với nước tiểu những người bị mắc ung thư và viêm tụy.

Thứ tự tỷ lệ protein từ cao xuống thấp sau kết quả xét nghiệm là ung thư tuyến tụy – viêm tụy mãn tính – người khỏe mạnh bình thường. Nghiên cứu này vẫn đang được tiếp tục theo dõi vì các nhà khoa học còn đặt ra giả thiết rằng những người mang ba loại protein trong máu có thể phát sinh bệnh ung thư trong vòng 10 năm tiếp theo.

Tiền đề mới trong phòng tránh bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu đều công nhận rằng đây chính là nghiên cứu có thể mở ra một chương mới trong việc dự báo và phòng ngừa ung thư tuyến tụy hiệu quả. Bởi ung thư tuyến tụy được coi là có tỷ lệ chữa khỏi tỷ lệ thuận với thời gian phát hiện sớm của bệnh. Tỷ lệ sống cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy được chẩn đoán ở giai đoạn này lên tới 60% trong khi nếu phát hiện muộn thì chỉ có 3% sống được trên năm năm.

Nói cách khác, nếu được phát hiện càng sớm thì người bệnh ung thư tuyến tụy càng có cơ hội điều trị và sống sót khi mắc bệnh. Chính vì thế mà nghiên cứu này đặc biệt chứng minh được sức ảnh hưởng của nó trong tình hình bệnh ung thư tuyến tụy vẫn chưa thể tầm soát và phát hiện sớm do chưa tìm được nguyên nhân cụ thể dẫn tới căn bệnh này.

Các tác giả của công trình nghiên cứu này cho rằng, việc xét nghiệm đơn giản nhưng hiệu quả này có thể được đưa vào ứng dụng trong quá trình khám sức khỏe tổng quát trong những năm tới đây. Lý do là vì nếu được chẩn đoán sớm, chúng ta có thể giảm thiểu tử vong do bệnh ung thư, đặc biệt là căn bệnh tuy ít gặp nhưng có tỷ lệ tử vong cao thứ bảy trên thế giới là ung thư tuyến tụy.

Nếu thuận lợi, nghiên cứu này còn có thể mở ra tiền đề phát triển và tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư tuyến tụy và có lẽ sẽ mở rộng ra cả những căn bệnh khác như ung thư gan, ung thư não,… Tuy nhiên, nghiên cứu này còn được củng cố thêm để đưa ra được kết luận chính xác nhất cho mong mỏi của chúng ta về một phương pháp có thể sớm phát hiện ung thư tuyến tụy.

Chuẩn đoán bệnh ung thư tụy bằng protein là một phát kiến của khoa học cần được nhóm nghiên cứu thử nghiệm ở quy mô nghiên cứu lớn hơn trước khi được áp dụng rộng rãi. Đây cũng là bước tiến mới giúp những người bị mắc bệnh ung thư tụy có khả năng sống cao hơn và cải thiện tình trạng bệnh của bệnh nhân.

Bạn có thể nhận biết ung thư nội mạc tử cung qua các dấu hiệu nào?

Ung thư nội mạc tử cung còn được gọi là “ung thư tử cung” vì cũng có những tế bào khác ở trong tử cung có thể phát triển thành ung thư nội mạc.

Người mắc ung thư dương vật nên ăn những loại thực phẩm nào?

Ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư dương vật cũng như bất cứ loại bệnh nào khác.

8 món ăn tốt cho bệnh nhân ung thư da

Bạn cần có một thực đơn hoàn hảo cho những bệnh nhân mắc ung thư da. Vì đây là loại bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và tâm lý người bệnh.

Thanh Thương (tổng hợp)