- Ung thư đại tràng là tình trạng ung thư phần ruột già của cơ thể. Cụ thể là sự xuất hiện của những khối u bất thường ở vài cm cuối của đại tràng. Ung thư đại tràng nếu lan rộng đến trực tràng sẽ thành chứng ung thư đại trực tràng. 

Những dấu hiệu ban đầu khi bệnh còn đang ở giai đoạn tiền ung thư thường rất khó nhận biết. Những biểu hiện chung khi xuất hiện bướu u tuyến đại tràng và khi bệnh biến chuyển lên ung thư đại tràng là:

{keywords}

Rối loạn tiêu hóa

Khi bị ung thư đại tràng, chức năng hoạt động của cơ quan này sẽ bị suy giảm dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa. Biểu hiện cụ thể là người bệnh đi ngoài táo lỏng xen kẽ, lúc thì bị táo bón, có lúc lại bị tiêu chảy kéo dài. Kèm theo đó là các hiện tượng như đau tức bụng, chướng bụng, đầy hơi, ăn uống không tiêu.

Ăn không tiêu, mất cảm giác ngon miệng

Đây là các triệu chứng thường gặp khi mắc các căn bệnh tiêu hóa, người bệnh ung thư đại tràng cũng có thể gặp phải triệu chứng này. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến người bệnh có cảm giác chán ăn, ăn ít hoặc bỏ ăn gây sụt cân, mất sức. Trong trường hợp được nghỉ ngơi đầy đủ hoặc được tăng cường tẩm bổ mà vẫn không cải thiện được tình trạng trên thì người bệnh nên nghĩ ngay tới căn bệnh ung thư đại tràng.

Đi ngoài ra phân có máu tươi

Rất nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh ung thư đại tràng sau khi đi ngoài ra máu tươi. Trong trường hợp này phân của bệnh nhân thường có lẫn máu đỏ tươi, máu xuất hiện nhỏ giọt hoặc dính phía bên ngoài phân. Loại trừ trường hợp mắc bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn hay xuất huyết tiêu hóa dưới thì bệnh nhân cần thận trọng với bệnh ung thư đại tràng khi gặp phải các triệu chứng này.

Đại tiện ra phân đen

Bên cạnh triệu chứng đi ngoài ra phân có máu tươi thì người bệnh cũng nên chú ý theo dõi sức khỏe nếu đi ngoài ra phân có màu đen, đặc biệt là khi trong thời gian này người bệnh không ăn uống bất kỳ loại thực phẩm nào có màu sậm như rau dền, tiết canh, thịt màu đỏ...

Hình thái phân mỏng hơn so với bình thường

Khối u ác tính phát triển to trong đại tràng có thể gây chén ép vào lòng đại tràng khiến kích thước phân khi ra ngoài sẽ  mỏng và hẹp hơn bình thường, có thể kích thước phân sẽ mỏng như chiếc bút. Do vậy khi phát hiện ra điều bất thường này thì người bệnh nên chú ý theo dõi thêm xem cơ thể có biểu hiện nào khác lạ nữa không.

Sút cân không rõ nguyên nhân

Nếu cân nặng của cơ thể liện tục bị sụt giảm mặc dù không trong quá trình tập luyện gắng sức hay ăn kiêng để giảm cân thì bạn cần thận trọng với các căn bệnh ung thư ở đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

Cơ thể mệt mỏi, gầy yếu

Nhiều người thường chủ quan bỏ qua khi trong người cảm thấy mệt mỏi. Khi bị ung thư người bệnh sẽ luôn có cảm giác này, ngay cả khi được nghỉ ngơi tẩm bổ sức khỏe vẫn bị suy kiệt theo sự phát triển của bệnh ung thư đại tràng.

Thái Thị Hậu