- Bệnh ung thư tuyến tụy có khả năng di truyền nhưng trường hợp là rất ít. Tuy nhiên không phải là không có, và để chắc chắn thì người nhà cần để ý nếu có bất kỳ một dấu hiệu nào bất thường xảy ra dù chỉ là nhỏ nhất, để kịp thời giúp ngăn chặn ung thư tụy sớm nhất có thể.

Bệnh nhân ung thư tụy nên 'cạch mặt' những thực phẩm nào?
Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư tụy là gì?
Ung thư tuyến tụy - sát thủ thầm lặng

Định nghĩa bệnh ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy (ung thư tụy) là một trong những loại bệnh ung thư ít phổ biến nhưng lại có tỷ lệ tử vong đáng sợ nhất, tỷ lệ mắc bệnh chiếm khoảng 10% các bệnh ung thư thuộc bộ máy tiêu hóa và chiếm 2% trong tổng số các bệnh ung thư trên toàn cơ thể. Đây là loại ung thư nguy hiểm với 200.000 trường hợp mắc mới mỗi năm trên thế giới, có tốc độ phát triển nhanh gây tử vong cao. Dựa vào vác nguồn thống kê, bệnh nhân bị ung thư tụy sau năm năm  tụy đạt trên 95%.

Nguyên nhân gây ung thư tụy hiện tại vẫn chưa khẳng định được chính xác. Và một số yếu tố được xem là có nguy cơ đễ gây bệnh như hút thuốc lá, thừa cân, béo phì, mắc bệnh tiểu đường và tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Bệnh ung thư tuyến tụy thường lây lan và phát triển nhanh trong khi nó lại hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu. Đa số các trường hợp bệnh nhân ung thư tuyến tụy khi phát hiện ra bệnh và tới bệnh viện điều trị thì bệnh đã phát triển đến giai đoạn muộn, khả năng điều trị và cơ hội sống rất thấp. Ở giai đoạn đầu (I và II), tỉ lệ chữa khỏi bệnh ung thư tuyến tụy mà không gây tái phát sau năm năm là tương đối cao, đạt khoảng 61% đối với ung thư tuyến tụy nội tiết và 14% đối với bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy ngoại tiết.

 

Khả năng di truyền của bệnh ung thư tuyến tụy

Tuy rằng yếu tố di truyền đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với nguy cơ phát triển bệnh ung thư tuyến tụy nhưng các nhà nghiên cứu cũng khẳng định rằng chỉ có một phần nhỏ các bệnh nhân ung thư tuyến tụy phát triển bệnh là do di truyền. Vì ung thư tuyến tụy thường không phát triển khi chỉ có một yếu tố gây bệnh mà nó sẽ xuất hiện khi có một tập hợp những yếu tố gây bệnh ảnh hưởng và tác động lẫn nhau. Do vậy, nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh ung thư tuyến tụy, cùng với việc bạn đã lớn tuổi, có cân nặng quá khổ so với mức lý tưởng, mắc bệnh tiểu đường hoặc các bệnh về tuyến tụy,… thì bạn nên sớm đi tầm soát phát hiện bệnh để yên tâm hơn.

{keywords}

Những người nằm trong nhóm có khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao chính là tiền sử gia đình có người mắc phải căn bệnh này, nhất là những người có mối liên hệ huyết thống gần gũi như cha mẹ, con cái, anh chị em ruột,… Khi đó thì việc tầm soát bệnh ung thư tuyến tụy là rất quan trọng vì nó có thể giúp người bệnh và người thân phát hiện sớm căn bệnh này, có phương án điều trị kịp thời, đúng cách và tỷ lệ chữa khỏi khả quan hơn.

Bệnh ung thư tuyến tụy có khả năng di truyền vì thế nếu bạn có người thân mắc phải căn bệnh này, đồng thời chính mình cũng xuất hiện những triệu chứng bất thường cảnh báo bệnh ung thư tuyến tụy thì tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên về ung bướu để tầm soát và phát hiện sớm về căn bệnh này.

Bạn có thể nhận biết ung thư nội mạc tử cung qua các dấu hiệu nào?

Bạn có thể nhận biết ung thư nội mạc tử cung qua các dấu hiệu nào?

Ung thư nội mạc tử cung còn được gọi là “ung thư tử cung” vì cũng có những tế bào khác ở trong tử cung có thể phát triển thành ung thư nội mạc.

350 gói tầm soát ung thư vú miễn phí ở The Garden

350 gói tầm soát ung thư vú miễn phí ở The Garden

Ngày 9/10/2017 TTTM The Garden công bố sẽ kết hợp cùng Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc tặng 350 suất khám và siêu âm vú hoàn toàn miễn phí cho các chị em trên 30 tuổi trong thời gian từ 12 - 20/10/2017.

Triệu chứng nhận biết 3 bệnh ung thư phổ biến nhất

Triệu chứng nhận biết 3 bệnh ung thư phổ biến nhất

Ung thư cướp đi tính mạng rất nhiều người mỗi năm. Và bạn có biết các triệu chứng của 3 loại ung thư phổ biến nhất?

Bệnh nhân ung thư BV K tử vong sau tiêm thuốc cản quang

Bệnh nhân ung thư BV K tử vong sau tiêm thuốc cản quang

Sau 10 phút tiêm thuốc cản quang tại BV K, bệnh nhân đột ngột tức ngực, khó thở, tụt huyết áp và tử vong sau gần 24 giờ cấp cứu.

Thanh Thương (tổng hợp)