- Ung thư phổi là căn bệnh xuất hiện một khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các mô phổi. Chúng bắt nguồn từ những mô của phổi, thường là từ lớp lót tế bào túi khí. 

Nếu người bệnh không được điều trị sớm, sự tăng trưởng tế bào này có thể lan ra ngoài phổi đến các mô hoặc bộ phận khác của cơ thể, quá trình này gọi là di căn. Khi ung thư phổi đã di căn, việc chữa trị rất khó có kết quả tốt.

Hầu hết các loại ung thư khởi nguồn từ trong phổi (ung thư phổi nguyên phát) là ung thư biểu mô. Ung thư phổi được chia làm hai loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC). 

Những loại này được chẩn đoán dựa trên việc quan sát tế bào dưới kính hiển vi. Hơn 80% ung thư phổi thuộc loại ung thư không phải tế bào nhỏ. Trong đó được chia thành ba loại nhỏ, bao gồm ung thư biểu mô tế bào vẩy, ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô tế bào lớn. 

Triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này là ho (bao gồm cả ho ra máu), sụt cân, khó thở, và đau ngực.

{keywords}

Ung thư phổi có những giai đoạn như thế nào?

Giai đoạn của ung thư phổi được chia thành hai thể giai đoạn. Giai đoạn của ung thư phổi tế bào nhỏ và giai đoạn của ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

Các bác sĩ mô tả ung thư phổi tế bào nhỏ có hai giai đoạn như sau: 

- Giai đoạn hạn chế: Ung thư được phát hiện ở một lá phổi và những mô gần kề. 

- Giai đoạn mở rộng: Ung thư được phát hiện tại những mô ở vùng ngực bên ngoài phổi. Hoặc ung thư được phát hiện ở những cơ quan xa hơn. 

Các bác sĩ mô tả ung thư phổi không phải tế bào nhỏ có 6 giai đoạn như sau:

- Giai đoạn chưa phát triển rõ ràng: Các tế bào ung thư phổi được tìm thấy trong đờm hoặc trong mẫu nước thu được từ nội soi phế quản, nhưng không thể nhìn thấy những khối u trong phổi. 

- Giai đoạn 0: Các tế bào ung thư chỉ được tìm thấy ở lớp đệm gần phổi nhất. Khối u không phát triển thông qua lớp đệm này. Khối u ở giai đoạn này được gọi là ung thư biểu mô. Khối u không phải là ung thư lây lan. 

- Giai đoạn I: Khối u phổi không phải là ung thư lây lan. Khối u phát triển thông qua lớp đệm gần nhất của phổi, dần đi vào sâu những mô phổi bên trong. Các tế bào ung thư không được tìm thấy ở những hạch bạch huyết gần kề. 

- Giai đoạn II: U phổi có nhiều kích cỡ khác nhau nhưng sẽ không lây lan sang những bộ phận xung quanh. Các tế bào ung thư không được tìm thấy ở những hạch bạch huyết gần kề. 

- Giai đoạn III: U phổi có thể lan đến những cơ quan gần kề, lồng ngực, cơ hoành, các mạch lớn hoặc các u huyết cùng phía hoặc đối diện với khối u. 

- Giai đoạn IV: Các khối u ác tính sản sinh được tìm thấy tại các thùy phổi hoặc tại lá phổi khác. Các tế bào ung thưđược tìm thấy tại những bộ phận khác của cơ thể như não, tuyến thượng thận, gan, hoặc xương.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về ung thư phổi và các giai đoạn của ung thư phổi mà có thể giúp ích cho bạn khi phát hiện bệnh hoặc điều trị bệnh ung thư phổi.

Thái Thị Hậu