- Bên cạnh những thực phẩm có tác dụng rất tốt trong điều trị ung thư biểu mô khoang miệng. Song vẫn còn những thực phẩm không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Bạn nên biết để tránh ăn phải chúng khi đang mắc ung thư khoang miệng.

Ung thư thực quản vẫn có thể sống trên 5 năm
6 xét nghiệm giúp phát hiện sớm ung thư

Một số thực phẩm bạn không nên ăn như:

Thực phẩm nhiều chất béo

Những thực phẩm nhiều chất béo hoặc những chất béo từ động vật sẽ khiến bệnh ung thư khoang miệng trở nên nghiêm trọng hơn do các tế bào ung thư liên tục sinh sôi, phát triển nhờ chất béo từ các thực phẩm này.

Những thực phẩm nhiều chất béo còn có thể phát sinh những biến tố trong cơ thể bệnh nhân, làm hạn chế khả năng miễn dịch của cơ thể và ảnh hưởng đến phương thức chuyển hóa của tế bào, tăng quá trình sản sinh kẽm làm tế bào ung thư trong khoang miệng sản sinh nhiều hơn và nhanh hơn.

 

Thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao

Chiên rán ngập dầu mỡ hoặc đồ nướng như xúc xích, nem, heo quay… nên ăn một cách hạn chế vì chúng có thể gây ung thư vì quá trình chế biến có thể tạo ra formol – một chất gây ung thư rất nguy hiểm cho cơ thể.

 

Những thực phẩm chế biến sẵn

Xúc xích, thịt muối, thịt xông khói, thịt hộp, đồ đông lạnh,… quá nhiều muối và các hóa chất bảo quả tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn và tăng khả năng di căn.

 

Đồ cay, nóng

Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh vì chúng có thể gây kích ứng niêm mạc miệng. Thực phẩm cay nóng hoặc có tính acid vì chúng có thể gây kích ứng vùng miệng.

 {keywords}

Đồ ăn tăng sinh

Thực phẩm tăng sinh như thịt đầu heo, đầu gà, đầu ngỗng, đầu cá,… có thể xúc tiến tế bào tăng sinh, khiến tế bào ung thư tăng trưởng nhanh hơn nên bệnh nhân cũng cần hạn chế những loại thực phẩm này.

 

Trái cây họ cam quýt và pho mát mềm

Những loại trái cây có vị chua và tính acid cao như cam, chanh, bưởi… nên tránh cho bệnh nhân sử dụng cả trước, trong và sau khi thực hiện hóa trị điều trị ung thư biểu mô khoang miệng.

Những thực phẩm có tính acid cao này có thể làm tình trạng viêm niêm mạc miệng và đường tiêu hóa nghiêm trọng hơn, gây kích ứng và đau đớn trong miệng. Ăn trái cây hoặc uống nước ép cam, quýt đều có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng này nên tốt nhất người bệnh cần phải tránh xa chúng.

Pho mát mềm có thể mang theo các chất nhiễm khuẩn, vi trùng gây nhiễm trùng cho bệnh nhân vì hóa trị làm cho sức khỏe và hệ miễn dịch của người bệnh suy yếu đáng kể.

Ngoài ra, bạn nên tránh thực phẩm rắn, thô ráp vì chúng kiến bệnh nhân khó khăn khi nhai, nuốt. Những thực phẩm nhiều muối, nhiều cồn hoặc café đậm cũng gây khó khăn trong điều trị bệnh ung thư biểu mô khoang miệng và tăng cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân xạ trị vùng miệng nên tránh các thực phẩm gây khó nuốt và gây nghẹn: bánh mì giòn, thịt dai, trái cây lạnh, sống, rau quả, trà đặc…

Đó là một số chú ý cho bạn trong việc chuẩn bị thực đơn cho những bệnh nhân mắc ung thư biểu mô khoang miệng phải tránh.

Thái Hậu (tổng hợp)

Ung thư biểu mô khoang miệng xuất phát từ những nguyên nhân nào?

Ung thư biểu mô khoang miệng xuất phát từ những nguyên nhân nào?

Ung thư biểu mô khoang miệng là một bệnh ung thư gây nguy hại tại khoang miệng. Nơi tiếp xúc với thức ăn, đồ uống, các hóa chất lợi cho răng miệng. 

Ung thư biểu mô khoang miệng được hiểu như thế nào?

Ung thư biểu mô khoang miệng được hiểu như thế nào?

Đây là loại ung thư xảy ra trong khoang miệng, với những vị trí khác nhau, khiến cho người bệnh khó khăn trong ăn uống, giao tiếp…

Phòng tránh bệnh ung thư biểu mô khoang miệng đúng cách

Phòng tránh bệnh ung thư biểu mô khoang miệng đúng cách

Từ những nguyên nhân và biểu hiện để nhận biết ung thư biểu mô khoang miệng, bạn có thể tự rút ra cách phòng tránh cho mình.