- Người thiếu vitamin D có nguy cơ bị ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến, bệnh tim mạch cao hơn người bình thường.

PGS TS BS Nguyễn Thị Băng Sương – Trưởng khoa Xét nghiệm bệnh viện Đại học y dược TP.HCM cho hay, vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thu canxi và phát triển hệ xương của cơ thể. Thiếu hụt vitamin D có thể gây mềm xương, gãy xương ở trẻ em hoặc nhuyễn xương ở người lớn.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, người thiếu vitamin D có nguy cơ bị ung thư như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến, hay bệnh tim mạch… cao hơn những người bình thường.

{keywords}
Thiếu vitamin D gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng mà ít người để ý

Tại Việt Nam cho thấy tỉ lệ thiếu vitamin D ở nữ giới khoảng 46% và ở nam là 20%. Tại một số quốc gia châu Á khác như Malaysia, tỉ lệ thiếu vitamin D được ghi nhận khá cao, khoảng 67,4%.

Tuy nhiên, từ nhận thức về tầm quan trọng của vitamin D chưa cao, cũng như số liệu về tình trạng thiếu hụt vitamin D tại Việt Nam chưa được công bố rộng rãi nên vấn đề bổ sung loại vitamin này trong cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức.

Xét nghiệm vitamin D được thực hiện tại đa số các bệnh viện với phương thức chạy trên máy tự động đơn giản, thời gian trả kết quả nhanh chóng, chính xác.

{keywords}
Lấy máu xét nghiệm có thiếu vitamin D hay không

Tuy nhiên, do nhận thức của người bệnh cũng như tính chủ động trong cảnh báo những hệ lụy thiếu vitamin D chưa cao nên việc xét nghiệm chưa được phổ biến tại các bệnh viện.

Tình trạng thiếu hụt vitamin D lâu dài sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Vai trò của xét nghiệm vitamin D

Theo BS Sương, việc thực hiện xét nghiệm để phát hiện kịp thời tình trạng thiếu hụt vitamin D có nhiều ý nghĩa to lớn trong điều trị, đặc biệt đối với người bệnh thận mạn, suy chức năng gan, hội chứng chuyển hóa, lao, lymphoma.

Với người đang dùng thuốc chống động kinh, glucocorticoid, thuốc kháng nấm, thuốc điều trị AIDS, cholestyramine; phụ nữ mang thai và cho con bú, người lớn tuổi có tiền sử ngã nhiều lần, gãy xương mà không do chấn thương, người béo phì, bổ sung vitamin D cũng có tác dụng tương tự.

Để phát hiện thiếu vitamin D, người bệnh cần được làm xét nghiệm đánh giá nồng độ vitamin D trong máu.

{keywords}
Ngành xét nghiệm có vai trò thiết yếu trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh

Có nhiều hướng dẫn khác nhau về định nghĩa giảm hay thiếu vitamin D trong máu. Khi thiếu loại vitamin này có thể dẫn đến còi xương ở trẻ em và nhuyễn xương ở người lớn.

Theo BS, cần thiết phải định lượng nồng độ vitamin D trong máu để có một đánh giá chính xác và được theo dõi, điều chỉnh phù hợp.

Kết quả xét nghiệm là cơ sở quan trọng để các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó có kế hoạch điều trị phù hợp và triệt để cho người bệnh.

Bệnh nhân tử vong bất thường sau khi tiêm 2 mũi giảm đau

Bệnh nhân tử vong bất thường sau khi tiêm 2 mũi giảm đau

Bác sỹ tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc tiêm cho bệnh nhân bị đau bụng bằng 2 mũi giảm đau và làm các xét nghiệm, ít phút sau bệnh nhân tử vong.

Cụ ông 76 tuổi tử vong sau khi tiêm thuốc ở phòng khám tư

Cụ ông 76 tuổi tử vong sau khi tiêm thuốc ở phòng khám tư

Người đàn ông ở Cần Thơ đến cơ sở y tế khám và tiêm thuốc, sau đó thì tử vong bất thường.

Bác sĩ làm rơi kim khâu trong người sản phụ

Bác sĩ làm rơi kim khâu trong người sản phụ

Sản phụ 30 tuổi phải chuyển từ Bình Phước xuống TP.HCM để lấy kim khâu rơi trong tầng sinh môn.

Bà cụ 78 tuổi được hồi sinh sau khi tim ngưng đập

Bà cụ 78 tuổi được hồi sinh sau khi tim ngưng đập

Một cụ bà 78 tuổi may mắn được các bác sĩ BV Đa khoa Quảng Nam cứu sống khi đã ngưng tim, ngưng thở, hôn mê sâu do nhồi máu cơ tim.

Đau đầu gối, suýt phải cắt bỏ khi tới thầy lang đắp thuốc nam

Đau đầu gối, suýt phải cắt bỏ khi tới thầy lang đắp thuốc nam

3 ngày đắp thuốc nam, 2 khớp gối của bà Linh ửng đỏ, đau rát, có dấu hiệu bị thoái hóa.

Văn Đức