- Ung thư buồng trứng là một loại khối u ác tính sinh ra ở buồng trứng, xếp hàng thứ ba trong tất cả các loại u bướu phát sinh ở bộ phận sinh dục nữ. Sự tiến triển của bệnh được chia thành bốn giai đoạn, trong đó ung thư buồng trứng giai đoạn cuối được cho là giai đoạn nguy hiểm nhất, khó chữa trị nhất, vì các khối u đã di căn và tử vong cao nhất là vì người bệnh đã ở giai đoạn này của bệnh.

6 dấu hiệu nghi ngờ ngay đến ung thư buồng trứng
5 sự thật cần biết về ung thư buồng trứng

Sự phát triển của ung thư buồng trứng giai đoạn cuối

Ở giai đoạn cuối, các tế bào ung thư đã di căn tới các bộ phận khác của cơ thể.

– Ung thư di căn tới gan và/hoặc các cơ quan ngoài ổ bụng.

– Xuất hiện các tế bào ung thư buồng trứng trong dịch màng phổi (từ khoang bao quanh phổi).

 ung thu buong trung

Biểu hiện ung thư buồng trứng giai đoạn cuối

Cổ trướng: Nguyên nhân là do các tế bào ung thư xâm lấn các tế bào bên trong bụng dẫn đến sự tích tích tụ các Gallon của chất lỏng làm cho bụng sưng lên một cách nghiêm trọng. Và khi các Gallon này tạo ra áp lực lớn trên bề mặt vùng bụng và cơ hoành gần khoang ngực khiến cổ trướng.

Tắc nghẽn đường tiêu hóa: Ở giai đoạn cuối, những tế bào ung thư buồng trứng lan sang đến thành ruột, tạo nên sự kết dính bên trong ruột. Điều này làm cho ruột có tình trạng co thắt, tắc nghẽn.

Những thức ăn được đưa vào bao gồm chất lỏng và chất xơ vượt qua ít hoặc không thể vượt qua, nên không có chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể người bệnh. Những dấu hiệu chán ăn, buồn nôn và nôn sẽ xuất hiện. Tắc nghẽn đường tiêu hóa cũng là một nguyên nhân gây đến cái chết cho người bệnh bị ung thư buồng trứng.

Di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể:

+ Di căn đến gan gây áp lực tại cơ hoành dẫn đến những triệu chứng như đau tức, khó thở.

+ Di căn đến phổi và các dịch màng phổi xung quanh gây nên tình trạng khó thở, khiến phổi phình to, tràn dịch màng phổi.

+ Di căn đến xương khớp, gây đau, mỏi xương khớp.

+ Di căn đến não làm cho não bộ đau nhức, người bệnh có biểu hiện nhức đầu, co giật và yếu cơ. Gây ra hiện tượng động kinh, cơ bắp bị teo dần.

+ Di căn, lây lan đến vùng hạch bạch huyết làm cản trở chức năng nội tạng bình thường.

Ung thư buồng trứng giai đoạn cuối tuy khó chữa trị nhưng nếu được điều trị tích cực với những phương pháp tiên tiến thì vẫn có cơ hội kéo dài sự sống cho các bệnh nhân.

Ung thư buồng trứng khi đã ở giai đoạn cuối thì việc bạn phải đối mặt với những khó khăn và thách thức về sự sống là rất cao. Do đó, khi có những biểu hiện khác thường ở vùng bụng dưới, bạn cần gặp ngay bác sĩ để được chuẩn đoán bệnh, cũng như có cơ hội phát hiện bệnh sớm.

Nếu bạn đã và đang mắc ung thư buồng trứng, những chỉ ở những giai đoạn đầu, mới phát hiện, bạn cũng không được chủ quan với những thay đổi khác thường ở phổi, não, xương… trong quá trình điều trị bệnh. Vì rất có thể, các khối u đã di căn và điều đó có nghĩa là, bạn đã mắc ung thư buồng trứng ở giai đoạn cuối.

Thái Thị Hậu