Tỉ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng tăng cao, rất nhiều người khi bị một bệnh nào đó bèn lo sợ có liên quan đến ung thư. Và quả là một số bệnh thường gặp sau đây lại có liên kết chặt chẽ với ung thư.

Viêm gan

{keywords}

Những người bị viêm gan do vi rút, sau nhiều năm chung sống cuối cùng cũng sẽ phát triển thành ung thư gan”. Vì vậy, nhóm người bị viêm gan do vi rút có nguy cơ cao, nhất định phải định kỳ kiểm tra sức khỏe để điều trị kịp thời.

Bệnh viêm loét mãn tính

Viêm loét vòm họng, loét dạ dày rất thường gặp, rất nhiều người thường không để ý đến. Nhưng chuyên gia cho biết, viêm loét mãn tính dài ngày có thể trở thành ung thư.

Viêm loét vòm họng bình thường sau khi được chữa trị đúng cách, 7-10 ngày sau sẽ khỏi bệnh, nhưng nếu kéo dài vài tuần, thậm chí cả tháng vẫn chưa khỏi thì nên theo dõi nguy cơ ung thư vòm họng.

Viêm loét dạ dày cũng như vậy, nếu tái phát niêm mạc dạ dày sẽ bị kích thích tổn thương trở lại và trở thành ác tính, ung thư dạ dày.

Tăng sinh nang tuyến vú

Theo thống kê, trong số những trường hợp bị tăng sinh nang tuyến vú trong thời gian dài không khỏi có khoảng 20% trở thành ác tính. Những phụ nữ tăng sinh tuyến vú dạng nang có nguy cơ bị ung thư tuyến vú cao hơn 4 lần so với người bình thường.

Những người bị tăng sinh nang tuyến vú cần định kỳ kiểm tra để kịp thời phát hiện có diễn tiến thành ung thư hay không.

Bệnh đái tháo đường

Có nghiên cứu chỉ ra, người bị bệnh đái đường có tỉ lệ mắc bệnh ung thư (bao gồm ung thư nội mạc tử cung, ung thư tuyến vú, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư kết tràng, ung thư tuyến tụy...) cao hơn so với những người không bệnh.

Các nhà phân tích cho rằng, béo phì có liên quan chặt chẽ với đường huyết cao. Ngoài ra, có nghiên cứu chứng minh, thuốc hạ đường huyết bằng cách tăng mức độ insulin trong máu cũng có thể tăng nguy cơ bị ung thư.

Polyp đường ruột dạ dày

{keywords}
Rất nhiều bệnh ung thư đường ruột là do các polyp (bướu thịt) tiến triển, đặc biệt là polyp kết tràng.

Có nghiên cứu chỉ ra, polyp kết tràng gây ung thư cao hơn 2-5 lần so với nhóm người bình thường. Chuyên gia cho biết, ung thư từ popyp kết tràng có liên quan chặt chẽ với kích thước, số lượng polyp. Khi đã chẩn đoán chính xác nên lập tức chữa trị ngay để kéo dài tuổi thọ.

Viêm cổ tử cung

Điều tra phát hiện, những phụ nữ bị viêm cổ tử cung có tỉ lệ ung thư cổ tử cung cao hơn những người có cổ tử cung bình thường. Chuyên gia nói: “Các biểu hiện của ung thư cổ tử cung rất giống với các biểu hiện của viêm nhiễm vì vậy rất dễ bị bỏ qua”.

Bướu tuyến giáp

{keywords}

Bướu tuyến giáp có liên quan đến độ tuổi, giới tính và lịch sử chiếu xạ ở cổ. Thống kê cho biết, phụ nữ có tỉ lệ bị bướu tuyến giáp cao hơn 4 lần so với nam giới.

Bướu tuyến giáp dạng tái phát phần nhiều là lành tính. Chỉ có cá thể bướu tuyến giáp mới chuyển thành ác tính, vì vậy nếu phát hiện tuyến giáp có u bướu cần đến viện kiểm tra kịp thời.

Biến chứng ung thư từ viêm loét dạ dày mãn tính

Biến chứng ung thư từ viêm loét dạ dày mãn tính

 Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) tử vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.

Dè chừng đau đầu là mắc viêm gan

Dè chừng đau đầu là mắc viêm gan

Các triệu chứng của viêm gan có thể liên quan đến một loạt bộ phận khác với những dấu hiệu, phản ứng khác nhau.

Viêm loét dạ dày dai dẳng vì đại tràng bị “bỏ quên”

Viêm loét dạ dày dai dẳng vì đại tràng bị “bỏ quên”

Có đến 60% bệnh nhân mắc bệnh dạ dày bị thêm bệnh đại tràng và ngược lại (*). Một con số đáng phải giật mình. Chúng ta phải đồng thời chữa cả hai bệnh, hay thấy đau chỗ nào chữa chỗ ấy thôi?

Nguyên nhân viêm loét dạ dày hay tái phát

Nguyên nhân viêm loét dạ dày hay tái phát

Khi bị đau dạ dày, đa phần mọi người thường sử dụng thuốc kháng sinh, hoặc các loại thảo dược có thể cắt cơn đau dạ dày và giảm nhanh các triệu chứng trong khi thực tế là niêm mạc dạ dày vẫn chưa hoàn toàn bình phục. 

Bạn sẽ mắc tiểu đường nếu quen ăn uống kiểu này

Bạn sẽ mắc tiểu đường nếu quen ăn uống kiểu này

Thói quen ăn uống chính là yếu tố nguy cơ lớn dẫn tới bệnh tiểu đường bên cạnh yếu tố tuổi tác, di truyền.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày không phải những cơn đau

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày không phải những cơn đau

Ung thư dạ dày khiến người bệnh có cảm giác vô cùng đau đớn, tuy nhiên những cơn đau không phải là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh.

Gặp dấu hiệu này có thể bạn đã bị ung thư tuyến giáp

Gặp dấu hiệu này có thể bạn đã bị ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là dạng ung thư nội tiết khá phổ biến. Khi gặp những dấu hiệu dưới đây bạn nên đi khám bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp.

(Theo Dân trí/Cancer)