Nếu bạn sử dụng một số loại thuốc tăng cơ để việc tập luyện được tốt hơn thì hãy lưu ý hậu quả của nó. Theo các nhà nghiên cứu Y tế công trường Yale (Mỹ), bổ sung thuốc tăng cơ bắp có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn.

{keywords}

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học cho biết, nam giới từng sử dụng những sản phẩm chức năng có tác dụng bổ sung, tăng cường cơ bắp bao creatine, bột protein và  androstenedione có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao hơn người không sử dụng.

Dữ liệu thu thập được cho thấy những người dùng chất bổ sung cơ bắp ít nhất một lần mỗi tuần trong 4 tuần liên tiếp có rủi ro ung thư tinh hoàn cao hơn 65%. Ở những người dùng hơn một loại chất bổ sung tạo cơ bắp, rủi ro mắc bệnh cao hơn 177%. Các nhà khoa học còn ghi nhận, việc dùng chất bổ sung trong 3 năm hoặc hơn làm tăng 156% rủi ro mắc bệnh.

Đặc biệt ở những nam giới uống thuốc tăng cường cơ bắp trước tuổi 25 hoặc uống loại thuốc này liên tục trong vòng 3 năm trở lên thuộc đối tượng có khả năng mắc ung thư tinh hoàn cao nhất.

“Đáng lo là không chỉ các thành phần hay chất hóa học có trong thực phẩm bổ sung được nêu ra”, tác giả nghiên cứu Tongzhang Zheng nói.   

Nhà nghiên cứu tin rằng, một phần là do những thành phần không công bố trong thực phẩm bổ sung không được kê đơn và bằng cách nào đó làm tổn hại đến tinh hoàn.

Và thực tế là trong một nghiên cứu trước đó, nhà khoa học phát hiện 15% thực phẩm bổ sung chứa steroid đồng hóa mà không được kê khai trên sản phẩm.

Giáo sư Tongzhang Zheng nhấn mạnh: "Nếu bạn sử dụng thuốc ở độ tuổi trẻ, dùng nhiều loại khác nhau hoặc dùng chúng trong thời gian dài, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn".

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ mới đưa ra mối liên hệ, chứ không phải nguyên nhân. Theo các chuyên gia, cần phải tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm để xác định có hay không và bằng cách nào các chất bổ sung làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư tinh hoàn.

Những người tham gia nghiên cứu ngoài cung cấp thông tin chi tiết về chế độ ăn uống và tập thể dục, còn phải trả lời câu hỏi về thói quen hút thuốc và uống rượu, tiền sử ung thư tinh hoàn trong gia đình và tiền sử thương tích vùng háng.

Tiến sĩ Larry Lipshultz, chuyên gia tiết niệu, nhà cố vấn cho tạp chí Sức khỏe nam giới (Mỹ) cho rằng, chú ý hơn là các thực phẩm bổ sung tăng cường cơ bắp có chứa testosterone - có thể gây teo tinh hoàn khi thành phần này không được công bố rõ ràng để người dùng nắm rõ.

Tóm lại, nghiên cứu nói rằng, quý ông không nhất thiết phải tránh sử dụng thực phẩm chức năng tăng cường cơ bắp, nhưng cần nắm rõ các thành phần có trong đó.

Hãy tránh các cửa hàng trực tuyến không rõ xuất xứ, mà thay vào đó tìm đến những thương hiệu uy tín và nhất là sản phẩm ấy phải có kiểm nghiệm của cơ quan y tế.

Thái An (Theo Menshealth)