- Hiện nay bệnh trĩ là một bệnh lý đã trở nên khá phổ biến trong dân cư và ở nhiều đối tượng có nguy cơ dễ mắc phải. Có hai loại bệnh trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại. Biểu hiện của hai loại trĩ này cũng khác nhau, sau khoảng thời gian mắc bệnh và có những triệu chứng trầm trọng, bệnh nhân mới biết mình mắc bệnh.

5 dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh trĩ không nên bỏ qua
Kinh nghiệm đẩy lùi bệnh trĩ của một cựu chiến binh
Mách nhỏ tài xế cách phòng bệnh trĩ

Do tâm lý e ngại, bệnh nhân không dám chia sẻ bệnh tình nên khó lường trước được những biến chứng cũng như hậu quả từ bệnh trĩ. Do đó việc phát hiện sớm các biểu hiện của bệnh trĩ sẽ giúp cho việc điều trị giảm được khó khăn và hiệu quả hơn.

 {keywords}

Các biểu hiện thường gặp của bệnh trĩ

Biểu hiện của bệnh trĩ thường gặp và sớm nhất:

- Bệnh gây ra ngứa rát cục bộ và khó chịu xung quanh hậu

- Cảm giác khó chịu, ẩm ướt nằm gần hậu môn.

- Bệnh nhân chảy máu khi đi đại tiện, ban đầu có khi thấy máu rò rĩ ở giấy chùi vệ sinh hay phân,về sau khi nặng hơn thì máu chảu thành giọt theo phân ra ngoài.

- Việc đi đại tiện với người bệnh trĩ rất khó khăn và đau đớn.

- Vùng hậu môn bị viêm nhiễm.

 

Triệu chứng trĩ ngoại

Trĩ ngoại được hình thành khi các búi trĩ nhô ra ngoài nằm gần vùng hậu môn, hình thành từ áp lực căng giãn các tĩnh mạch gây sưng viêm các mô liên kết.

Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại do bề mặt ngoài búi trĩ sưng to hay nhỏ tùy mức độ, thường có màu sẫm, tụ máu cục bộ, cứng và nhiều khi còn bị mưng mủ,  hậu môn bị nứt và rách hoặc viêm nhiễm nặng.

Bệnh trĩ gây khó khăn cho người bệnh khi đi ngoài, máu và phân chạm vào những vùng viêm nhiễm gây sót, đau, khó chịu và ẩm ướt sau khi đi tiêu.

Bên cạnh đó biểu hiện của trĩ ngoại còn ở dấu hiệu chỗ các mép gấp quanh viền hậu môn bị sưng to, có khi tạo thành các vết nứt trầy xướt có lẫn các chất thải tích tụ khi đã bị viêm nhiễm lâu ngày. Lớp da bên ngoài bị phồng lên thành khối kèm theo các biến chứng như phù nề, xơ cứng các mô vùng hậu môn.

 

Triệu chứng trĩ nội

Bệnh trĩ nội thời gian đầu người mắc bệnh cũng như bác sĩ khó chẩn đoán, chỉ sau thời gian mới xuất hiện các dấu hiệu của trĩ nội. Nguyên nhân dẫn tới trĩ nội là do các tĩnh mạch to phình, mạch máu bị mỏng đi và sung lên và do xơ hóa, suy yếu,viêm nhiễm thành trực tràng ruột.

Biểu hiện của trĩ nội là do tĩnh mạch nằm trong trực tràng ruột to phình to lên, phía niêm mạc trực tràng mỏng và dễ chảy máu.

Thêm biểu hiện khác của trĩ nội là do các mạch máu bị phù nề, búi trĩ có màu đỏ và có hiện tượng sa búi trĩ. Phía lớp ngoài có khi có các hạt máu đỏ nhỏ li ti và dễ bị chảy ra ngoài khi bệnh nhân đi tiêu.

Biểu hiện của trĩ nội là do các vết viêm nhiễm hình thành do bị tổn thương từ việc đi tiêu phải cố gắng nhiều tạo sự co sát từ phân, gây nhiễm trùng máu và làm các mô mạch bị sưng, xơ cứng, lòi ra ngoài không thể thụt vào được,nhưng vết lòi đó lại khó chảy máu.

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh trĩ sẽ giúp cho việc điều trị bệnh trĩ giảm bớt được khó khăn, tránh phẫu thuật gây đau đớn kéo dài và có những cách chữa trị hiệu quả hơn cho bệnh nhân.

Nguyễn Thu Hiền