Dùng nhiều các loại trái cây và rau quả là cách chống lại nhiều bệnh mãn tính, một số loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa hoặc chất dinh dưỡng chống bệnh ung thư.

Ở đây kể tới 5 loại thực phẩm mùa lạnh có thể ngăn chặn nhiều bệnh ung thư khác nhau.

{keywords} 

Cải xoăn: Thực sự có nhiều lợi ích sức khỏe nếu bạn thường ăn tối loại rau này. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư (Mỹ), carotenoid trong cải xoăn có thể giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư vú, da, phổi, và dạ dày phát triển.

Phải thừa nhận rằng, cải xoăn không hẳn là loại rau ngon nhất, nhưng món salad cải xoăn cũng không hẳn tồi và rất tốt cho sức khỏe bạn. 

{keywords} 

Tỏi: Tỏi mang lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe. Viện ung thư Quốc gia Mỹ cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người ăn nhiều tỏi có nguy cơ mắc các bệnh dạ dày và ruột ít hơn người khác.

Tỏi và các thành phần allyl sulfur hữu cơ của nó được chứng minh là ức chế hiệu quả sự tiến triển của tế bào ung thư. Nó còn giúp phá hủy những gốc tự do có hại.

Sự tăng sinh tế bào quá mức được gọi là ung thư. Sử dụng tỏi thường xuyên được cho là có hiệu quả trong việc kiểm soát sự tăng sinh tế bào và giúp kiểm soát ung thư vú hiệu quả.

{keywords} 

Bí mùa đông: Bí mùa đông (Winter squash) gồm cả dưa hấu, dưa chuột và nhiều loại quả khác nữa, mỗi loại có kích thước, màu sắc khác nhau, song lại có những nét chung là vỏ cứng, đây là đặc tính giúp nó tồn tại lâu dài sau khi thu hoạch.

Bí mùa đông chứa các hợp chất hữu ích  có tác dụng chống ung thư, đặc biệt là dưỡng chất thực vật (phytonutrient), có tác dụng ngăn ngừa quá trình đột biến tế bào, thủ phạm gây các loại bệnh nan y, đặc biệt là ung thư, tim mạch.

Nó còn tốt cho sức khỏe đàn ông, với tác dụng làm giảm căn bệnh thường gặp ở đàn ông như bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

{keywords} 

Cà rốt: Trong nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm, chuột được cho ăn cà rốt sống hoặc falcarinol (một chất chống oxy hóa chiết xuất từ ​​cà rốt) cho thấy cà rốt giúp làm chậm sự phát triển của các khối u đại tràng, qua đó cho thấy cà rốt có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, nước ép cà rốt làm tăng mức độ carotenoid trong máu của những người sống sót sau ung thư vú. Các nhà nghiên cứu tin rằng mức độ carotenoid cao có thể giúp ngăn ngừa ung thư tái phát.

Ngoài ra, cà rốt có chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa và được sử dụng để tạo ra vitamin A trong cơ thể con người. Chế độ ăn uống giàu các chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ ung thư bằng cách bảo vệ tế bào khỏe mạnh của cơ thể khỏi tổn hại.

{keywords} 

Táo: Nghiên cứu của của các nhà khoa học Mỹ chứng minh được việc tiêu thụ táo hằng ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết, ung thư vú. Một số thành phần có trong táo có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư nên loại trái cây này được đánh giá như một loại thuốc chữa bệnh ung thư hiệu quả hơn một số loại hóa trị thông thường.

Phần vỏ táo cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, maspin, pectin có khả năng ngăn chặn khối gây ung thư gan, phổi lây lan, vì vậy khi ăn táo không nên bỏ vỏ để giữ lại được những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Xem thêm: 'Giải mã'  bí ẩn những món ăn đại kỵ trong dịp Tết

Thái An (Theo washingtonian)