Một nghiên cứu mới đây cho thấy, bệnh nhân tim bị trầm cảm tăng gấp khoảng 2 lần khả năng tử vong trong vòng 10 năm tiếp theo so với những bệnh nhân không gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trầm cảm – thường gặp sau chẩn đoán bệnh tim – có vẻ như là một yếu tố dự báo về nguy cơ tử vong lớn hơn so với dạng bệnh tim, hút thuốc lá, tình trạng tiểu đường, thậm chí là độ tuổi.

Tác giả nghiên cứu Heidi May cho biết, mặc dù nghiên cứu này không chứng minh trầm cảm dẫn tới tử vong sớm, song cần liên tục sàng lọc trầm cảm cho bệnh nhân chứ không chỉ sàng lọc sau khi có chẩn đoán bệnh tim.

 

{keywords}
Ảnh minh họa

Nghiên cứu này đã xem xét hơn 24.000 người trưởng thành có chẩn đoán mắc bệnh động mạch vành tại 2 bệnh viện ở Utah (Mỹ). Những người này từng bị đau tim hoặc đau thắt ngực, tuổi trung bình khoảng 64, 90% là người da trắng và 70% là nam giới.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những bệnh nhân này trong thời gian trung bình là 10 năm. Khoảng 15% có chẩn đoán trầm cảm sau khi bị bệnh tim. So với những bệnh nhân không bị trầm cảm, những bệnh nhân bị trầm cảm thường là nữ, bị tiểu đường và từng có tiền sử mắc trầm cảm.

50% số bệnh nhân bị trầm cảm tử vong trong vòng 10 năm so với 38% bệnh nhân không bị trầm cảm. Sau khi hiệu chỉnh thống kê, nhóm nghiên cứu ước tính rằng trầm cảm có thể làm tăng gần gấp đôi nguy cơ tử vong.

Các kết quả nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Trường Tim mạch Hoa Kỳ. Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị khoa học nên được xem là sơ bộ cho đến khi được đăng trên các tạp chí y học có bình duyệt.

 

Trầm cảm, lú lẫn vì thiếu vitamin này

Trầm cảm, lú lẫn vì thiếu vitamin này

Các vitamin B không thể thiếu với nhiều chức năng cơ thể, nhất là não bộ.

Làm gì khi trẻ bị trầm cảm?

Làm gì khi trẻ bị trầm cảm?

Nếu trẻ có dấu hiệu trầm cảm cần phải điều trị ngay, nếu không sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng. 

(Theo BS P.Liên/SK&ĐS)