Xơ gan là bệnh mạn tính gây thương tổn nặng lan toả ở các thuỳ gan. Tế bào gan lúc này bị hư hại dẫn đến chức năng của gan ngày càng giảm dần.

XEM CLIP: 

Xơ gan là bệnh mãn tính gây thương tổn nặng lan tỏa ở các thùy gan, các mô sẹo mô xơ hình thành thay thế dẫn các tế bào thường dẫn đến mất chức năng gan.

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh xơ gan là nghiện rượu, viêm gan siêu vi C, viêm gan B hoặc D, gan nhiễm mỡ. Thời kỳ đầu, xơ gan thường không có triệu chứng, về sau bệnh nhân sẽ thấy sức khỏe suy giảm, mệt mỏi kéo dài và buồn nôn. Nặng hơn, bệnh nhân còn có thể đau bụng, ngứa rát da, giảm cân nhanh, chân tay sưng tấy và vàng da.

Khi phát hiện dấu hiệu bệnh, bệnh nhân cần lập tức tới gặp các bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp và kịp thời. Những xét nghiệm máu sinh thiết cùng kết quả X-quang sẽ cho biết những tổn thương trên gan. 

Để phòng tránh bệnh xơ gan, cần duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục, ngừng uống rượu, cắt giảm muối trong khẩu phần ăn; không ăn hải sản sống và trao đổi vói bác sĩ trước khi uống bất kì loại thuốc điều trị bệnh, thuốc bổ hay loại vitamin nào.

10 năm ung thư gan, không hoá trị, xạ trị vẫn sống khoẻ

10 năm ung thư gan, không hoá trị, xạ trị vẫn sống khoẻ

Từng nằm chờ nhắm mắt 2 năm tại nhà nhưng BS Lê vẫn sống khoẻ mạnh sau 10 năm mắc ung thư gan dù không hoá chất, tia xạ.

Nguy hại từ các loại củ, hạt nảy mầm dẫn đến ung thư gan

Nguy hại từ các loại củ, hạt nảy mầm dẫn đến ung thư gan

Các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn những loại hạt đã mọc nấm, mốc hoặc nảy mầm bởi chúng có nhiều vi khuẩn gây độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây ung thư gan. 

Người mắc viêm gan B nên “nghỉ chơi” với loại thực phẩm nào?

Người mắc viêm gan B nên “nghỉ chơi” với loại thực phẩm nào?

Bên cạnh những loại thực phẩm hỗ trợ điều trị tốt cho quá trình cải thiện bệnh thì vẫn có những loại thực phẩm có tác dụng ngược lại.

Theo WebMD