- Thay vì mổ mở hay nội soi, các bác sĩ chỉ cần chọc kim, chiếu tia đốt sóng cao tần để triệt nhân bướu cổ.

ThS.BS Ngô Lê Lâm, khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Bạch Mai cho biết, khoảng 50-70% dân số mắc u tuyến giáp, trong đó 95% là u lành tính (bướu cổ). Tại Việt Nam, mỗi năm có gần 120.000 ca được khám và điều trị.

Với u ác tính, bắt buộc phải mổ, điều trị theo phác đồ ung thư tuyến giáp. Với u lành tính, nếu kích thước nhỏ, không gây các bất thường về chức năng cũng như thẩm mỹ, không cần điều trị.

{keywords}
Hình ảnh trước và sau phẫu thuật 1 tháng

Chỉ định điều trị u lành tính khi kích thước khối u lớn, ảnh hưởng ăn uống, hô hấp hoặc gây các biến chứng.

GS Phạm Minh Thông, Phó giám đốc BV Bạch Mai cho biết thêm, trước nay, để điều trị u tuyến giáp lành tính, các bác sĩ mổ mở hoặc nội soi từ ngực hoặc nách, cắt đi một phần hoặc 1 bên tuyến giáp.

"Khi phẫu thuật, bệnh nhân phải gây mê, nằm viện lâu ngày, có sẹo khi mổ mở và có tỉ lệ tai biến nhất định như khản tiếng, suy giáp, có thể phải dùng hormone hỗ trợ", GS Thông chia sẻ.

Khoảng 1-2 năm gần đây, nhiều nước trên thế giới bắt đầu áp dụng phương pháp sử dụng sóng cao tần (RFA) để đốt u tuyến giáp.

{keywords}
Kim đốt sẽ làm xơ hóa từng tổ chức u nhỏ trong khối u lớn

Theo đó, bác sĩ sẽ chọc kim vào khối u, dòng diện xoay chiều sẽ truyền từ nguồn đến kim đốt gây nhiệt làm xơ hóa, thu nhỏ dần tổ chức u. Nguyên lý hoạt động tương tự như đốt khối u gan, u tử cung, u phổi… bằng sóng cao tần.

Với những trường hợp khối u dạng nang lẫn nhân, bác sĩ sẽ tiêm cồn chọc hút dịch trước khi chiếu tia.

"Điểm quan trọng nhất khi đốt là phải chú ý đến dây thần kinh quặt ngược, đốt trúng sẽ gây khản tiếng. Tuy nhiên, với máy siêu âm thế hệ mới, các dây thần kinh nhìn thấy rất rõ nên hầu như không có tai biến. Mỗi ca đốt chỉ mất 30-45 phút", lời GS Thông.

Do không phải rạch da, không phải gây mê nên sau đốt sóng cao tần, bệnh nhân chỉ cần nằm lại theo dõi 1-2 tiếng rồi về, tái khám sau 3 tháng.

Tại Việt Nam, BV Bạch Mai là cơ sở y tế đầu tiên triển khai kĩ thuật này, bắt đầu từ cuối tháng 4 vừa qua. Đến nay đã đốt cho 20 bệnh nhân với kích cỡ khối u trung bình 3-4 cm, to nhất 5cm.

Là một trong những bệnh nhân đầu tiên, chị Đàm Thị Ngân, 40 tuổi, bác sĩ BV Y học cổ truyền tỉnh Tuyên Quang cho biết, chị bị bướu cổ 5 năm nay, gần đây to như quả trứng khiến chị bị khó thở khi nằm nghiêng.

{keywords}
Sau 7 tháng, bướu cổ của chị Ngân đã gần như tiêu hết

Sau 7 tháng đốt khối u, hiện các tổ chức u trong cổ chị Ngân đã giảm 80%.

BS Lâm cho biết, thông thường 1 tháng sau đốt, khối u sẽ giảm 30-50% kích thước, sau 6-12 tháng sẽ giảm 50-80% rồi tan dần. Với những trường hợp quá to, bác sĩ sẽ theo dõi, cần thiết sẽ đốt đợt 2.

Chi phí cho mỗi ca đốt khối u từ 16-18 triệu đồng, rẻ bằng 1/18 lần so với ở Hàn Quốc. BV Bạch Mai đang đề xuất để BHYT chi trả cho kĩ thuật này.

Thúy Hạnh