- Tùy hạch được chuẩn đoán là lành tính hay ác tính mà có những phương pháp điều trị viêm hạch ở nách khác nhau.

 


Điều trị vùng nách

Hạch bạch huyết khi đã bị xâm nhiễm thì không còn thực hiện được bất kỳ chức năng hữu ích nào cho cơ thể. Hơn nữa khi đó, ung thư có thể lan rộng hơn. Do thế, cần phải đẩy mạnh cắt bỏ hoặc điều trị những hạch bạch huyết ở nách đã bị ảnh hưởng. Các nhà phẫu thuật và xạ trị vẫn đang tranh luận về cách điều trị này. Các bác sĩ xạ trị thì cho rằng xạ trị là liệu pháp đầu tiên và duy nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia Anh cũng nhất trí là bước đầu điều trị cần phải cắt bỏ sạch hoàn toàn các hạch nách mỗi khi có thể.

{keywords}

Tất cả các bác sĩ điều trị ung thư vú đều quan tâm đến tình trạng hạch nách vì nó là chỉ dẫn duy nhất và tốt nhất về khả năng sống sót lâu dài. Thêm vào đó, một số chọn lựa và quyết định điều trị tối quan trọng được căn cứ trên tình trạng của hạch nách. Để có một ý niệm đúng đắn về tình trạng của hạch nách, cần một số hình thức giải phẫu để lấy mẫu, vì chưa có kỹ thuật nào cho hình ảnh chất lượng cao ở vùng nách. Xạ trị cũng có thể điều trị hiệu quả vùng nách, nhưng nó ngăn cản việc đánh giá giai đoạn phát triển của ung thư, một thông tin quan trọng hàng đầu đối với nhà ung thư học.

Vì thế phẫu thuật có hiệu quả cao hơn xạ trị, và nhiều bác sĩ phẫu thuật nghĩ rằng khi đã mổ nách thì nạo hạch sẽ cho tiên lượng tốt hơn và cơ may sống sót nhiều hơn so với mổ lấy máu.

 

Khoanh vùng mức lan rộng

Lấy các mẫu hạch nách ở mức I có thể là một chỉ dẫn tốt cho biết khối u đã lan ra tới đâu. Các loại giải phẫu bao gồm làm sinh thiết một hạch, lấy mẫu bốn hạch, nạo sạch hạch mức I, nạo sạch hạch mức II và nạo sạch hạch mức III. Khi chọn phương pháp giải phẫu (thay vì xạ trị) thì rõ ràng điều cần thiết là phải cắt bỏ sạch hạch nách thay vì chỉ mổ lấy mẫu.

Có một mối quan hệ trực tiếp giữa kích thước của khối u và khả năng lây lan của ung thư đến hạch bạch huyết ở nách. Tuy nhiên, nếu khối u của bạn được phát hiện nhờ vào chuẩn đoán hình ảnh khám tần soát thì dường như nó ít lan tới hạch nách hơn khối u do bạn tự phát hiện, bất kể kích thước to nhỏ ra sao. Vì lý do này mà tại những đơn vị y tế chuyên về nghiên cứu về ngực lấy mẫu hạch nách ở mức I đã trở thành một xét nghiệm chuẩn và là bước đầu tiên đối với bệnh nhân bị ung thư vú nhưng không thấy khối u. Những bệnh nhân có khối u rõ ở nách thì sẽ được nạo sạch hạch nách.

Điều trị bệnh viêm hạch ở nách

Nếu bệnh được phát hiện ở nách, có hai lựa chọn điều trị chính: xạ trị tận gốc và nạo sạch nách ở mức III. Cả hai đều cho kết quả tốt nhưng các nghiên cứu đã chứng minh rằng phương pháp nạo tận gốc cho tỉ lệ tái phát thấp hơn. Nó cung cấp nhiều thông tin cho biết tiên lượng sau cùng ra sao và có cần bổ sung thêm không, cũng như giúp tránh được kích thích da và sẹo do xạ trị. Tuy nhiên không có khác biệt nhiều giữa hai phương pháp và dùng xạ trị thì có thể đạt được tỷ lệ kiểm soát 95% sau 10 năm.

Mặc dù các phẫu thuật viên đã lấy sạch những mảnh mô bị ung thư, những phụ nữ được xạ trị và phẫu thuật nách vẫn phải trải qua một vài biến chứng sau điều trị. Biến chứng là sưng cánh tay, tổn thương dây thần kinh trong vùng nách và bị giới hạn cử động vai. Vì thế mục tiêu điều trị vùng nách thì phải là kiểm soát được bệnh với ít biến chứng sau phẫu thuật nhất. 

Giải phẫu

Nếu hạch nách âm tính, tốt nhất là bạn nên chấp nhận phương pháp giải phẫu càng giới hạn càng tốt, đó là mổ lấy hạch nách. Nếu bạn có một hạch nách dương tính, mổ lấy mẫu hạch nách ở mức I không bao giờ được cho là phương pháp an toàn, bởi vì có hạch dượng tính ở mức I nhất định có ung thư ở mức II và mức III. Vì thế ở cả hai giai đoạn nên giải phẫu nạo sạch để điều trị nách.

Nếu bạn được mổ cắt khối u, mổ cắt bỏ tuyến vú một phần hay phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú toàn bộ vì ung thư xâm lấn, bạn cần phải được nạo sạch hạch nách, để tránh xạ trị sau mổ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu làm tạo hình vú ngay, vì xạ trị sẽ ảnh hưởng đáng kể đến kết quả thẩm mỹ.

Dường như có vẻ trái ngược lại khi các bác sĩ nạo bỏ các hạch bạch huyết đi vì đó là những hạch có chức năng chống lại các bệnh tật cho cơ thể, nhưng về phương tiện y khoa thì nạo bỏ hạch là đúng. Nếu hạch nách bị nhiễm ung thư thì chúng không còn có ích cho cơ thể nữa.

Thu Hiền