- Có nhiều phương pháp điều trị bệnh động kinh. Tùy vào từng loại bệnh và cơ địa của mỗi người để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Có những phương pháp điều trị bệnh động kinh nào hiệu quả?


Có thể chia ra làm 3 cách điều trị bệnh động kinh cơ bản, đó là: điều trị bằng các thực phẩm chức năng, điều trị bệnh động kinh bằng đông y và điều trị bệnh động kinh bằng tây y.

Điều trị bệnh động kinh bằng thực phẩm chức năng

Thông thường người bệnh hay tự tìm đến các sản phẩm này đầu tiên. Bởi vì các thực phẩm chức năng có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh động kinh hiện nay được quảng bá rất rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng như trên truyền hình, phát thanh, báo chí, mạng. Do bệnh liên quan đến não nên nhiều lúc cũng làm người bệnh có tâm lý e ngại không muốn đi khám chữa bệnh mà họ thường nghe quảng cáo rồi ra các hiệu thuốc tự tìm mua thuốc về uống.

Tác dụng chính của các thực phẩm chức năng này là nhằm hỗ trợ điều trị các cơn động kinh cục bộ có hoặc không kèm theo các cơn toàn thể thứ phát ở người lớn và trẻ em trên 12 tuổi. Thường các rối loạn lo âu phổ biến và đau thần kinh ở người lớn.


benh dong kinh

Điều trị bệnh động kinh bằng tây y

Điều trị bệnh động kinh bằng tây y được chia là 2 nhóm là: điều trị nội khoa và phẫu thuật động kinh.

Điều trị nội khoa: Các thuốc được sử dụng để điều trị đều là thuốc uống. Tác dụng chính của các thuốc này là hỗ trợ tĩnh mạch, chống co giật, giảm căng thằng, kích động, lo âu, và kháng viêm, giảm đau. Được chỉ định dùng cho các đợt lên cơn co giật, sủi bọt mép cấp tính, và không sử dụng lâu dài để chữa trị. Và thuốc chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng chứ không hề có tác dụng chữa tận gốc bệnh.

Phẫu thuật động kinh: Bao gồm các phương pháp như loại bỏ một phần của não bộ, làm vết mổ để khống chế một phần của não bộ, hoăc cắt đứt kết nối giữa các bán cầu, loại bỏ một nửa não,...

Điểm hạn chế của tây y là điều trị triệu chứng, nhưng chưa điều trị được nguyên nhân gây ra bệnh nên tỉ lệ tái phát rất cao, chi phí rất cao và bệnh nhân bị đau, trí nhớ giảm, tăng số lượng các cơn động kinh... Việc phẫu thuật điều trị động kinh còn phụ thuộc rất lớn vào chuyên môn và tay nghề của bác sĩ. Một số biến chứng thường gặp là nhìn đôi, tê liệt một phần cơ thể hoặc nhìn hình ảnh không rõ,...

Điều trị bệnh động kinh bằng đông y

Bệnh động kinh đã được ông cha ta điều trị hiệu quả trong việc ứng dụng các bài thuốc cổ phương của đông y. Y học cổ truyền Việt Nam cũng có nhiều bài thuốc chữa bệnh động kinh rất hiệu quả như ngũ sinh hoàn, tả thanh hoàn, hay thanh nhiệt trấn kinh thang gia giảm, đương quy long hội đoàn,...

Điều trị bệnh động kinh bằng đông y có ưu điểm là điều trị từ căn nguyên của bệnh, điều trị bệnh được tận gốc nên có tính triệt để hiệu quả lâu dài, và không có biến chứng, ít đau... Tuy nhiên nhược điểm là thời gian điều trị tương đối dài.

Điều trị gần 10 năm vì tưởng bị động kinh, "thủ phạm" thực sự khiến nhiều người rùng mình

Điều trị gần 10 năm vì tưởng bị động kinh, "thủ phạm" thực sự khiến nhiều người rùng mình

Điều trị gần 10 năm vì tưởng bị động kinh, "thủ phạm" thực sự khiến nhiều người rùng mình

Phòng ngừa bệnh động kinh

Phòng ngừa bệnh động kinh

Bệnh động kinh là một bệnh rối loạn từ các tín hiệu điện trong não, gây hiện tượng co giật tái diễn. Cách phòng ngừa bệnh ra sao?

Các phương pháp phòng và điều trị bệnh động kinh

Các phương pháp phòng và điều trị bệnh động kinh

Động kinh là một căn bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy điều trị sớm bệnh động kinh là một vấn đề quan trọng.


Dương Uyên(tổng hợp).