- Tật nói lắp thường xảy ra ở trẻ dưới 6 tuổi. Phát hiện và điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn và tránh những khó khăn trong giao tiếp của trẻ sau này.


Nói lắp là một hiện tượng loạn thần kinh chức năng của ngôn ngữ, thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, đặc biệt là các bé trai. Do ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp phổ biến nhất nên trẻ nói lắp dễ gặp các rối loạn thần kinh chức năng khác, gây cho trẻ gặp áp lực tinh thần mỗi khi nói chuyện. 

Nguyên nhân của tật nói lắp có thể có tính di truyền. Sau đây là các biện pháp khắc phục.

1. Luyện tập cơ miệng

Nhiều chuyên gia tâm lý chuyên chữa trị tật nói lắp cho thanh thiếu niên và người lớn thường tập trung vào các bài tập tăng sức mạnh, sự linh hoạt của cơ lưỡi, môi, cằm, khí quản và phổi để bệnh nhân có thể mở miệng, hàm tối đa, phát âm rõ. 

cach chua benh noi lap


Việc luyện tập giúp bệnh nhân giảm thiểu tối đa tình trạng lắp bắp, chẳng hạn như nói chậm, điều chỉnh nhịp thở, luyện tập nói suôn sẻ từ những câu phát âm đơn giản cho đến những câu nói phức tạp.

Đồng thời, chúng giúp người nói lắp giảm lo âu trong những hoạt động dễ gây căng thẳng như giao tiếp với mọi người hoặc nói trước đám đông.

Sự hỗ trợ của gia đình là yếu tố tâm lý quan trọng hỗ trợ điều trị tật nói lắp. Trẻ mắc bệnh thường bị bạn học bắt nạt hoặc trêu đùa khiến chúng khó chịu. Gia đình và nhà trường nên quan tâm, hỗ trợ tâm lý kịp thời để các em kiên trì luyện tập và tự tin hơn trong giao tiếp.

2. Gặp chuyên gia tư vấn

Các bậc cha mẹ cần phải lưu tâm ngay khi trẻ có dấu hiệu nói lắp kéo dài từ 3 đến 6 tháng, hoặc có biểu hiện khó khăn trong việc giao tiếp.

Ngày nay, tiến bộ trong việc trị liệu ngôn ngữ cung cấp nhiều biện pháp để chữa tật nói lắp. Biện pháp tốt nhất là phụ huynh tham tiếp nhận tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để chọn liệu pháp điều trị tốt nhất cho trẻ như châm cứu, yoga trị liệu, hay thôi miên…

3. Tự cải thiện bằng máy ghi âm

Sự tự tin là điều quan trọng trong điều trị tật nói lắp. Đừng nghĩ bạn kỳ lạ khi nói chuyện không trôi chảy. Hãy tin vào chính mình và luyện tập hàng ngày để cải thiện khả năng giao tiếp của bản thân.

Máy ghi âm là công cụ hỗ trợ điều trị tật nói lắp hữu hiệu. Khi người nói lắp ghi âm và nghe lại những gì họ nói, họ sẽ tự đánh giá cách nói và giọng để nhận thức điểm cần sửa chữa. Ngoài ra, những đoạn hội thoại trôi chảy của người khác sẽ giúp họ luyện tập và bắt chước lối giao tiếp để dần sửa tật lặp từ khi giao tiếp.

4. Thức ăn

Mặc dù, khoa học chưa chứng minh hiệu quả của các loại thực phẩm trong điều trị nói lắp. Nhưng những bài thuốc dân gian được lưu truyền như quả lý gai, tiêu đen, quế, hạnh nhân có hiệu quả hỗ trợ sửa dị tật ngôn ngữ này. Ngoài ra, mật ong là thức uống có lợi cho thanh quản và cổ họng, giúp giọng nói khỏe và hay hơn.

Tuy nhiên, Ủy ban Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chưa xác nhận loại thuốc hay thực phẩm nào đặc trị tật nói lắp. Mặc dù, nhiều trường hợp mắc bệnh được điều trị bằng các loại thuốc chống động kinh, thuốc chống trầm cảm hoặc giảm lo âu, nhưng chúng đều có tác dụng phụ và được khuyến cáo không nên sử dụng lâu dài.

Một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh rằng liệu pháp dùng thuốc gần như không có tác dụng trong việc cải thiện tật nói lắp.

Thành Luân (tổng hợp)

Phân biệt bệnh tâm thần và bệnh thần kinh

Phân biệt bệnh tâm thần và bệnh thần kinh

Nhiều bệnh nhân gặp các triệu chứng, biểu hiện của bệnh tâm thần nhưng lại chọn khám với bác sĩ chuyên khoa thần kinh hoặc ngược lại. Điều này dẫn đến việc thăm khám, điều trị không hiệu quả. 

Bệnh tiểu đường nên kiêng ăn gì?

Bệnh tiểu đường nên kiêng ăn gì?

Người bệnh tiểu đường nên kiêng ăn gì để giữ cho đường huyết được ổn định và phòng ngừa các biến chứng?

Nguyên nhân gây bệnh khiếm thính

Nguyên nhân gây bệnh khiếm thính

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh khiếm thính. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một số nguyên nhân chính gây bệnh khiếm thính.