- Rối loạn kinh nguyệt có thể phòng tránh bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, chơi thể thao, có lối sống lành mạnh...

Đối với chị em phụ nữ, kinh nguyệt đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe, khả năng sinh lý, khả năng mang thai, làm mẹ, khả năng chủ động trong cuộc sống... Chính vì vậy ai cũng mong muốn mình có một cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe tốt. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà nhiều chị em gặp phải chứng rối loạn kinh nguyệt với chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn, khi nhiều khi ít và có những bất thường khác đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

{keywords}

Các cách phòng tránh rối loạn kinh nguyệt trước khi phải điều trị:

1. Duy trì chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày (có thể hơn), ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.

Duy trì chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất dinh dưỡng với khẩu phần ăn bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất.

Ngủ đủ giấc 8 tiếng một ngày, tránh thức khuya, mỗi đêm nên ngủ trước 11 giờ đêm và dậy trước 7 giờ sáng. Dậy thì là độ tuổi thường dễ bị rối loạn kinh nguyệt hơn cả. Do đó, các bạn nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày, buổi trưa nên dành 30 phút để thư giãn nghỉ ngơi, dù không ngủ cũng nên nhắm mắt thư giãn. Một cốc sữa ấm 30 độ C sẽ giúp bạn có một giấc ngủ đêm sâu hơn.

Tránh việc sử dụng rượu bia, chất kích thích như cà phê, trà đặc... đồng thời bỏ thuốc lá ngay nếu có thể và tránh xa những nơi có khói thuốc 

Những thực phẩm gây rối loạn kinh nguyệt như: đồ ăn có vị chua, cay, nóng, đồ ngọt có lượng đường cao... các bạn không nên dùng, nhất là vào ngày ra kinh.

2. Thường xuyên tập thể dục, chơi thể thao

Dành ra 30 phút mỗi ngày cho việc thể dục thể thao tăng cường sức khỏe. Bạn có thể tập các bài tập như chạy bộ, yoga, thể dục nhịp điệu, aerobic,... đều là những lựa chọn phù hợp, nhưng không nên tập những bài tập quá mất sức nhé.

Không nên tập thể dục thể thao, vận động mạnh trong những ngày “đèn đỏ” tránh những hậu quả xấu.

3. Vệ sinh cá nhân

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày nhất là trong những ngày kinh nguyệt để các vi khuẩn từ môi trường không xâm nhập vào cơ thể, tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây rối loạn kinh nguyệt.

Cần kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh rối loạn kinh nguyệt và viêm nhiễm phụ khoa. Không quan hệ tình dục trong những ngày “đèn đỏ” tránh viêm nhiễm và vi khuẩn xâm nhập.

4. Có lối sống lành mạnh

Không quan hệ tình dục với nhiều người, chung thủy trong tình yêu.

Không sử dụng nhiều “đồ chơi người lớn” trong lúc “yêu”.

“Yêu” đúng cách và đúng liều.

5. Thăm khác bác sĩ

Bạn hãy đến kiểm tra định kỳ để theo dõi và bảo vệ sức khỏe của chính mình. Việc thăm khám bác sĩ thường xuyên khi có điều bất thường xảy ra hay không thì cũng là một việc cần thiết để phòng tránh không chỉ chứng rối loạn kinh nguyệt mà còn nhiều bệnh khác.

6. Tinh thần và tâm lý

Nếu không muốn mắc chứng rối loạn kinh nguyệt này, bạn cần có một tinh thần lạc quan, yêu đời, vui tươi. Và luôn có tâm lý tốt trong mọi tình huống, hoàn cảnh xảy ra trong cuộc sống. 

Cách phòng tránh chứng rối loạn kinh nguyệt rất dễ. Chủ yếu dựa vào ý thức và tinh thần làm việc của bản thân bạn. Mọi việc bạn làm đều có ảnh hưởng đến chính bạn, nhất là cơ thể và sức khỏe của bạn.

Thái Thị Hậu