Để cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều, cô gái 22 tuổi đã tự uống kích thích tố progesterone tại nhà để rồi 2 năm sau phát hiện ra rất nhiều tóc trong buồng trứng.

 

 

Công nghệ điều trị trong y học ngày càng phát triển, có rất nhiều bệnh nguy hiểm được chữa khỏi. Tuy nhiên, có phương pháp điều trị giống như con dao hai lưỡi, vừa có tác dụng chữa bệnh cũng vừa gây hại cho sức khỏe. Trường hợp của cô gái Tiểu Trương đang gặp phải rắc rối bởi một loại hormone gọi là progesterone là một điển hình. Tại sao lại vậy?

Tiểu Trương năm nay 22 tuổi, cô bắt đầu dậy thì từ năm 13 tuổi nhưng kinh nguyệt không đều, có khi 5 tháng mới xuất hiện một lần. Cách đây 2 năm một người bạn đã giới thiệu cho Tiểu Tương sử dụng một loại hormone có tên gọi là progesterone. Sau khi sử dụng loại hormone này, chu kỳ kinh nguyệt của Tiểu Trương đã đều đặn hơn nhiều.

Tiểu Tương cho biết, sau 2 năm sử dụng liên tục progesterone cô cảm thấy có gì bất thường ngoài việc cơ thể tăng cân. Cụ thể trước đây, Tiểu Trương cao 1m68, nặng 60kg, nhưng sau 2 năm dùng kích thích tố thì cân nặng tăng lên 70kg.

{keywords}

Tiểu Tương với thân hình 70kg sau 2 năm uống kích thích tố

Vì có kế hoạch làm đám cưới sớm nên Tiểu Tương cùng bạn trai đến Bệnh viện Nhân ái Vũ Hán để kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Không ngờ khi biết kết quả lần kiểm tra này, lại khiến cả hai phải sợ hãi. Tiểu Trương làm siêu âm B, phát hiện buồng trứng phía bên trái của cô biến đổi đa nang, khu vực xung quanh xuất hiện u cục có tính hỗn hợp.

Bác sĩ Triệu Mẫn Tuệ, phó Khoa Phụ khoa nói rằng, Tiểu Trương không chỉ bị buồng trứng đa nang, trong buồng trứng còn có khối u quái. Điều này cũng là lý do tại sao chu kỳ kinh nguyệt của Tiểu Trương luôn không đều, tuy nhiên 2 năm sử dụng progesterone đã làm tình trạng đa nang của cô tốt lên, nhưng lại gây ra tác dụng phụ là khối u quái cần phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức.

{keywords}

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u quái

Rất nhanh sau đó, Tiểu Trương được tiến hành phẫu thuật điều trị, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã cắt bỏ khối u. Thông qua các thiết bị y tế bác sĩ đã hút khối u ra ngoài, không trong đó có nhiều dị vật kỳ lạ bao gồm cả tóc của người trưởng thành.

{keywords}

Lượng tóc lấy ra từ buồng trứng cô gái trẻ

Tại sao lại có dị vật như vậy trong buồng trứng cua Tiểu Trương?

Bác sĩ Triệu cho biết, khối u Tiểu Tương mắc phải chính là khối u quái, nó có thể "nuốt vào" những thứ như xương nhỏ, tóc,.. đều là bình thường. Vì vậy, phải tiến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, trường hợp của Tiểu Trương khi lấy ra lượng tóc nhiều như vậy cũng là lần đầu tiên bác sĩ nhìn thấy.

Qua sự việc này, bác sĩ cũng nhắc nhở tất cả mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Nếu cơ thể xuất hiện những vấn đề lạ thì nhất định phải đến bệnh viện để chữa trị kịp thời. Giống như trường hợp của Tiểu Trương, đáng lẽ cô nên đến bệnh viện gặp bác sĩ thay vì tự mình sử dụng bừa bãi hormone tại nhà. Có 7% khối u quái đều là khối u lành tính, nhưng loại khối u này rất dễ biến đổi, vì vậy nếu phát hiện sớm, nhất định phải tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ.

Việc Tiểu Trương sử dụng loại hormone bừa bãi cũng vô cùng nguy hiểm, khả năng gây hại cho cơ thể vô cùng lớn. Cụ thể việc chỉ sử dụng trong 2 năm Tiểu Trương đã tăng lên 70kg cũng là một dấu hiệu minh chứng điển hình.

Sử dụng các loại hormone nhất định phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, nếu không cẩn thận sử dụng không đúng sẽ gây nguy hiểm. May mắn thay, Tiểu Trương hiện tại đã hoàn toàn bình phục, hi vọng đây là bài học cho Tiểu Trương và cũng là cho tất cả mọi người.

Hà Vũ (Dịch theo Sina)

Mê thịt nướng vỉa hè, cô gái mắc ung thư dạ dày khi mới 18 tuổi

Mê thịt nướng vỉa hè, cô gái mắc ung thư dạ dày khi mới 18 tuổi

Sau khi biết mình bị ung thư do chính món ăn ưa thích gây nên, cô gái 18 tuổi rất hối hận, liên tục cầu xin bác sĩ hãy cứu lấy mình.

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư thức tỉnh người trẻ: ‘Hãy rời xa điện thoại’

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư thức tỉnh người trẻ: ‘Hãy rời xa điện thoại’

Hãy trân trọng từng khoảnh khắc mình đang sống, đừng thức khuya và hãy rời xa điện thoại.

Cắt bỏ tử cung vì ung thư, vẫn mang thai nhờ thủ thuật hiếm gặp

Cắt bỏ tử cung vì ung thư, vẫn mang thai nhờ thủ thuật hiếm gặp

Bị chẩn đoán ung thư cổ tử cung, cô Sarah Dean buộc phải cắt bỏ phần lớn cổ tử cung khiến cô mất đi thiên chức làm mẹ. Nhưng nhờ các bác sĩ thực hiện một thủ thuật hiếm gặp, cô đã có thể thành công mang thai.