- Đó là phát hiện được xem là bất ngờ và đáng lo ngại nhất mà Tổ chức Y tế thế giới đã công bố. Ở phân và nước tiểu của người, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy virus corona- loại virus gây lên dịch bệnh SARS. Ngoài ra, virus SARS còn có thể tồn tại trong khoảng bốn ngày trên các bề mặt bằng nhựa dưới 40 độ và không hề bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ 112 độ.

Bệnh giống SARS lan rộng, VN tăng cường giám sát
Virus gây bệnh SARS có nguồn gốc từ dơi tai to
Đã có 145 ca tử vong vì virus giống SARS

Các nhà khoa học của WHO cho biết, đột biến lần này của Coronavirus có khả năng chống chịu với môi trường bên ngoài mãnh liệt hơn những biến thể trước đó. Virus SARS có thể tồn tại từ một đến hai ngày trong loại phân bình thường hoặc nước tiểu của người bệnh. Nhưng thời gian sống sót sẽ tăng gấp đôi nếu kẻ sát nhân này trú ngụ trong loại phân tiêu chảy của người bệnh.

{keywords}

Do môi trường như phân và nước tiểu có độ pH cao hơn, là nơi “lý tưởng” để virus SARS phát triển và tồn tại lâu hơn trong môi trường bình thường. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10% bệnh nhân SARS trên thế giới bị mắc chứng tiêu chảy.

Theo tiến sĩ Klaus Stohr, người đứng đầu nhóm SARS của WHO, khả năng tồn tại của virus SARS trong các chất bài tiết đã làm tăng nguy cơ lây bệnh qua đường miệng. Tuy vậy, ông cho rằng tiếp xúc với dịch hô hấp bắn ra khi người bệnh khi ho, hắt hơi và sổ mũi vẫn là cơ chế lây lan chính của loại virus chết người này.

Theo đó, WHO đã công bố thêm một kết quả nghiên cứu đáng chú ý khác của các nhà khoa học người Nhật Bản. Đó là virus SARS có thể kéo dài tuổi thọ bên ngoài cơ thể người bệnh được bốn ngày, trên các bề mặt bằng nhựa dưới 40 độ C. Không những thế, loại virus gây chết người này không hề bị ảnh hưởng ở nhiệt độ âm 112 độ C.

Điều này giải thích vì sao dịch SARS bắt đầu xuất hiện và lây lan mạnh tại Quảng Đông, Trung Quốc vào mùa đông năm ngoái và tiếp tục phát triển sang mùa xuân. Rồi lây lan nhanh sang nhiều quốc gia khác với tốc độ đáng kinh ngạc như vậy.

Phát hiện quan trọng thứ ba của WHO về loại virus SARS, họ đã khẳng định rằng những chất khử trùng thông thường như Formaldehyde, Ethanol và Acetone có thể tiêu diệt virus SARS trong vòng năm phút.

Do đó, bạn cần khử trùng tất cả các nơi bằng thuốc khử trùng, đặc biệt là khử trùng ở các khu nhà vệ sinh, những nơi có nồng độ pH cao khác nữa. Vì đó là những “địa điểm lý tưởng” và virus SARS có thể đang “trú ngụ” với số lượng nhiều.

Bạn không nên quá lo lắng khi mắc phải SARS. Hãy làm theo những điều bác sĩ khuyên và thực hiện đúng quy tác đó để có thể chiến thắng “kẻ sát nhân” SARS này.

Thái Thị Hậu