- Virus cúm A H1N1 có thể tồn tại khá lâu trong điều kiện môi trường bình thường, có thể sống từ 24 đến 48 giờ trên bề mặt của các đồ vật. Có ba nguyên nhân gây bệnh cúm A H1N1 chính khiến người dễ mắc phải căn bệnh này.

 


Cúm H1N1 gây nên bởi một loại chủng virus cúm A. Khác với hai biến thể còn lại của cúm A là H5N1 và H7N9, virus cúm H1N1 lây lan qua đường hô hấp. Mang trong mình những đặc tính nổi trội, loại virus cúm này có khả năng bùng phát thành ổ dịch và lây lan trên diện rộng.

 

Nguyên nhân gây bệnh cúm A H1N1

Cúm H1N1 là một loại cúm phổ biến ở lợn và có khả năng biến thể thành virus gây bệnh cúm ở người. Cúm H1N1 ở lợn thường xảy ra thành các đợt dịch, lợn nhiễm bệnh theo đàn, lợn thường ốm yếu và có thể chết. Nếu người tiếp xúc với gia súc có mang mầm bệnh virus H1N1 biến thể có khả năng lây nhiễm sang người thì người đó có thể bị nhiễm cúm A/H1N1.

Ca nhiễm H1N1 đầu tiên được phát hiện trên thế giới vào năm 2009, virus bùng phát và lây lan tới 160 quốc gia trên toàn thế giới. Có tới hàng trăm triệu người bị nhiễm cúm và hàng nghìn người tử vong.

{keywords}

Do khả năng tồn tại ở môi trường bên ngoài của loại virus này rất cao nên tốc độ lây truyền của  cúm H1N1 là vô cùng mạnh mẽ. Virus cúm H1N1 trong điều kiện bình thường có khả sống từ 24 tới 28 tiếng, trong môi trường nước có thể lên tới bốn ngày ở nhiệt độ phòng và 30 ngày ở 0 độ C. Người mắc cúm H1N1 có thể do những nguyên nhân sau đây:

- Hít phải khí có chứa dịch tiết của người bệnh: Khi người nhiễm bệnh sổ mũi, hắt hơi, trong tiết dịch đưa ra ngoài cơ thể họ luôn chưa một lượng virus cúm H1N1. Những người xung quanh vô tình hít phải hoặc tiếp xúc với chúng sẽ có khả năng nhiễm cúm nếu không có biện pháp phòng ngừa.

- Tiếp xúc với những đồ vật có chứa virus: Virus H1N1 có khả năng tồn tại trong môi trường bên ngoài rất lâu, có thể lên tới 2 ngày trên những vật dụng gia đình như tay nắm cửa, bàn, ghế, giường, tủ,… Một khi người chưa bị nhiễm bệnh chạm tay vào rồi lại đưa tay trực tiếp lên miệng, virus sẽ theo đường hô hấp xâm nhập vào phổi gây nên bệnh cúm H1N1 nguy hiểm.

- Tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh: Người bị nhiễm cúm H1N1 có khả năng lây bệnh cho những người xung quanh trong vòng bảy ngày từ khi có những triệu chứng của bệnh. Do đó, một người binh thường khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh qua giao tiếp, hôn hoặc quan hệ tình dục thì khả năng bị nhiễm virus cúm H1N1 là khó tránh khỏi. Đặc biệt là ở những nơi công cộng đông người như công viên, lễ hội, bể bơi thì sự lây lan của virus càng mạnh mẽ. Khi nhận được khu vực cảnh báo có nguy cơ lây lan bệnh cúm AH1N1, chúng ta nên tự đề phòng cho bản thân bằng cách hạn chế tiếp xúc khu vực đông người.

- Từ việc hiểu rõ về các nguyên nhân gây cúm AH1N1 chúng ta sẽ chủ động phòng tránh cúm AH1N1 một cách dễ dàng, đảm bảo an toàn cho bản thân khỏi căn bệnh cúm nguy hiểm này.