- Viêm xoang là một trong những bệnh phổ biến nhất trong cuộc sống hiện đại. Ngoài những yếu tố như cơ địa dị ứng, thời tiết khắc nghiệt, môi trường ô nhiễm thì công việc mà bạn đang làm cũng là nguyên nhân khiến bạn mắc viêm xoang.


Nhân viên kinh doanh - thị trường

Đây là nghề được đánh giá có tỉ lệ viêm xoang cao nhất. Ngoài trừ việc phải dành nhiều thời gian di chuyển trên đường, chịu đựng đủ khói, bụi từ các phương tiện giao thông, từ bụi đường, những người làm kinh doanh - thị trường còn phải đối mặt với sự thay đổi lúc nắng, lúc mưa của thời tiết.  

{keywords}


Khi lặp lại công việc này một cách liên tục, kéo dài sẽ tạo cơ hội đưa một lượng lớn vi khuẩn và khí thải độc hại xâm nhập vào cơ thể, làm niêm mạc bị tổn thương, tăng tiết dịch, gây ứ đọng dịch dẫn đến viêm xoang.

Nhân viên văn phòng

Nhân viên văn phòng mắc bệnh xoang đang có xu hướng tăng nhanh do bật điều hòa thường xuyên và nhiệt độ trong phòng thì liên tục thay đổi. Chính sự chênh lệch nhiều giữa nhiệt độ trong phòng với nhiệt độ ngoài trời dẫn đến hiện tượng hắt hơi, sổ mũi. Lâu dần chuyển thành viêm xoang.

Giải pháp hữu hiệu nhất là giữ máy điều hoà thấp hơn không quá 8 - 10 độ C so với nhiệt độ bên ngoài. Mức nhiệt này vừa hạn chế khả năng phát triển của nấm mốc, vừa tránh hiện tượng “sốc nhiệt”, ảnh hưởng đến sức khỏe.

{keywords}


Nghề tiếp xúc với hóa chất công nghiệp

Phổ biến nhất phải kể đến là các nghề phun sơn (xe máy, ô tô, đồ gỗ...) , mực in, cao su, xăng dầu,... Đây là các hóa chất công nghiệp chứa rất nhiều chất gây hại, không chỉ khiến cho da, mũi bị dị ứng thường xuyên mà còn khiến các triệu chứng điển hình của viêm xoang như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức vùng mũi, xoang liên tục tiến triển.

Nếu hít phải các hạt sơn có kích thước lớn sẽ bị giữ lại ở mũi, các hạt sơn vô cùng nhỏ bé sẽ bị cuốn sâu vào trong phế quản, tiểu phế quản, gây nên bệnh hen xuyễn, viêm xoang thậm chí viêm phổi.

Những người làm việc ở công trường

Bụi được coi là “sát thủ khổng lồ” của bệnh viêm xoang. Tuy nhiên, những người làm việc ở công trường xây dựng lại không thể tránh được yếu tố này. Việc phải tiếp xúc, hít nhiều bụi đất, cát... đặc biệt trong những ngày nắng, khô sẽ khiến người bệnh rơi vào tình trạng ngộp thở (khó thở), mũi xoang vì thế cũng gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Tại các trục giao thông chính, công trường xây dựng, nồng độ ô nhiễm bụi luôn vượt giới hạn cho phép. Nếu không chú ý giữ vệ sinh xoang mũi sạch sẽ, đeo khẩu trang khi ra công trường thì tình trạng bệnh sẽ diễn biến nhanh và ngày càng tồi tệ.

Công nhân môi trường

Thu dọn rác thải là công việc thủ công, không những nặng nhọc, vất vả mà còn thường xuyên phải tiếp xúc với các chất phế thải, tiếp xúc với dịch bệnh và lây nhiễm.

{keywords}


Giáo viên

Tỉ lệ giáo viên mắc viêm xoang cũng không phải ít do thường xuyên tiếp xúc với bụi phấn trong nhiều năm.

Ngoài ra, có thể có những người làm việc trong nhiều môi trường khác nữa cũng có nguy cơ mắc viêm xoang, nhưng trên đây là những ngành nghề chính rất dễ mắc viêm xoang nhất.

Thái Thị Hậu