- Khi trẻ bị suy dinh dưỡng tầm vóc sẽ thấp bé, nhẹ cân hơn trẻ bình thường, dễ bị mắc bệnh và chậm phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ. 


Các mẹ cần biết nếu suy dinh dưỡng không được phát hiện kịp thời sẽ để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của trẻ. 

1. Tăng tỉ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trường hợp trẻ dưới 5 tuổi tử vong do liên quan đến các bệnh suy dinh dưỡng ở mức độ nhẹ và vừa là 54%. Con số này là con số đáng để các bậc phụ huynh suy ngẫm về việc thiếu hiểu biết và sự lơ là về các bữa ăn cho con em mình.

2. Trẻ chậm phát triển về thể chất

Trẻ bị suy dinh dưỡng có hậu quả làm ảnh hưởng trực tiếp đến tầm vóc sau này của trẻ. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ sẽ khiến trẻ bị thấp còi, nhất là bị suy dinh dưỡng sớm ngay khi còn đang trong bụng mẹ, và trước khi trẻ được 2 tuổi thì hậu quả sẽ càng nghiêm trọng hơn. Nếu suy dinh dưỡng để lâu dài theo suốt quá trình phát triển của trẻ thì đến tuổi dậy thì trẻ sẽ càng bị suy dinh dưỡng nặng và thấp còi hơn.

suy dinh duong o tre


3. Trẻ chậm phát triển về trí tuệ

Hậu quả khi trẻ bị suy dinh dưỡng còn bị chậm phát triển về trí tuệ, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường não bộ của bé. Trẻ khi bị thiếu dinh dưỡng sẽ thiếu luôn cả những chất cần thiết cho sự phát triển não bộ, trí tuệ của trẻ như chất béo, sắt, iốt, DHA, Taurine. Vì thế trẻ bị suy dinh dưỡng thường kém phát triển trí tuệ, vận dộng lờ đờ, giao tiếp xã hội kém, ảnh hưởng đến việc học và tương lai của trẻ sau này.

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh

Từ lúc sinh ra sức đề kháng của trẻ còn non yếu nên dễ dàng mắc những bệnh như nhiễm trùng hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy... Cộng thêm việc bị suy dinh dưỡng làm trẻ càng dễ bị mắc bệnh hơn. Trẻ mắc bệnh sẽ lại càng thêm bệnh, vì trẻ ăn uống kém, tình trạng suy dinh dưỡng sẽ càng nặng hơn mà khó chữa hết được. 
 
5. Ảnh hưởng đến tương lai của trẻ

Hậu quả suy dinh dưỡng ở trẻ em ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của trẻ sau này. Trẻ thiếu dinh dưỡng dẫn đến chậm phát triển về thể chất, trí tuệ, khiến trẻ thấp còi, trí thông minh kém, học tập kém. Thêm vào đó, nếu tình trạng suy dinh dưỡng không được cải thiện qua nhiều thế hệ sẽ khiến tầm vóc con người thấp bé, giảm trí thông minh, ảnh hưởng đến nguồn nhân lực trong tương lai và sự phát triển của đất nước.

Trên đây là những hậu quả nghiêm trọng khi trẻ bị suy dinh dưỡng mẹ cần biết để có thể hạn chế việc bé bị bệnh. Vì thế các mẹ hãy cung cấp đủ các dưỡng chất cho bé giúp bé phát triển toàn diện nhất.

Thanh Thương (tổng hợp)

Sự khác nhau giữa bệnh còi xương và suy dinh dưỡng ở trẻ

Sự khác nhau giữa bệnh còi xương và suy dinh dưỡng ở trẻ

Bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ nhận biết được sự khác nhau giữa bệnh còi xương và suy dinh dưỡng như thế nào.

Cách tăng sức đề kháng cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi

Cách tăng sức đề kháng cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi

Trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi dễ mắc các bệnh: cảm sốt, rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn,… và thường xuyên bị tái đi tái lại nhiều lần do sức đề kháng suy giảm dẫn đến suy dinh dưỡng ngày thêm trầm trọng. Vậy đâu là giải pháp?

Chế độ dinh dưỡng cho người nhiễm HIV/AIDS

Chế độ dinh dưỡng cho người nhiễm HIV/AIDS

Bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS rất cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất. Tùy thuộc người bệnh có bị suy dinh dưỡng không, có đang mang thai không... sẽ có chế độ dinh dưỡng khác nhau.