- Bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ được phát hiện có thể xuất hiện từ khi em bé còn đang trong bụng mẹ, và thường gặp nhất là những trẻ nhỏ dưới năm tuổi. Đây được coi là giai đoạn quan trọng nhất trong việc phát triển thể chất và trí tuệ các bé. Vậy nếu bé bị suy dinh dưỡng thì làm thế nào để cha mẹ nhận biết được? Dưới đây là những biểu hiện của trẻ bị suy dinh dưỡng các bậc cha mẹ cần chú ý để chăm sóc cho con em mình một cách tốt nhất.

Bé gái suýt chết vì bứt tóc ăn thay cơm
Bác sĩ cảnh báo 5 sai lầm nguy hiểm của mẹ Việt
Uống sữa hết nửa tỉ, con vẫn còi dí

Bé chậm tăng cân

{keywords}

Với những trẻ từ một đến năm tuổi, cân nặng là chỉ số đầu tiên nói lên bé có phát triển về thể chất hay không. Khi bé bắt đầu được một tuổi trở lên các chỉ số chiều cao, cân nặng thay đổi chậm hơn so với những tháng đầu đời. Vì thế các bậc cha mẹ thường không theo dõi chặt chẽ cân nặng của con, hoặc lơ là khi bé bị đứng cân, không có dấu hiệu tăng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ được coi là có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nếu không lên cân trong ba tháng liên tục.  Các bậc cha mẹ có thể theo dõi qua biểu đồ tăng trưởng của trẻ hàng tháng qua các chỉ số cân, chiều cao để tự đánh giá tình trạng sức khỏe của bé. Theo biểu đồ sẽ có đường chuẩn đo cân nặng. Nếu cân nặng của bé nằm dưới đường chuẩn của biểu đồ thì nguy cơ trẻ bị suy dinh dưỡng là rất cao.

Vấn đề suy dinh dưỡng về cân nặng nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ rất nhanh chóng. Nhưng nếu để lâu dài tjành suy dinh dưỡng mãn tính thì bệnh sẽ làm ảnh hưởng chiều cao, sau này khi lớn lên sẽ rất khó điều trị về lâu dài.

 

Bé chậm phát triển về thể chất

Vấn đề này các bậc cha mẹ dễ nhận thấy bằng cách theo dõi chiều cao và cân nặng của trẻ. So sánh chỉ số của bé với chỉ số trong bảng cân nặng, chiều cao trung bình của các trẻ. Bé sẽ bị suy dinh dưỡng cân nặng nếu mức cân nặng của bé nhẹ hơn 20% so với tiêu chuẩn. Và bị suy dinh dưỡng chiều cao nếu chiều cao của bé thấp hơn 10% so với tiêu chuẩn chiều cao trung bình. Đặc biệt là những năm tháng đầu đời cha mẹ cần theo dõi các mốc phát triển của bé như lật, ngồi, đi đứng, nói… để kiểm tra xem có phù hợp với lứa tuổi hay không.

 

Bé có biểu hiện mệt mỏi và đau yếu, kém linh hoạt

Bữa ăn của trẻ trong thời gian vàng này cũng rất quan trọng. Nếu bé có biểu hiện biếng ăn, ăn không đủ bữa hay ăn không hết những phần thức ăn theo nhu cầu lứa tuổi thì cần xem xét, tìm ra nguyên nhân để giúp bé ăn ngon, ngủ ngon, bổ sung đầy đủ các nhu cầu năng lượng hoạt động trong một ngày của trẻ.

Ngoài ra các yếu tố về sức khỏe như bé kém linh hoạt, rối loạn giấc ngủ, mắc các bệnh lý nhiễm trùng cũng không được bỏ qua. Đây cũng là những biểu hiện của bệnh suy dinh dưỡng.

Trên đây là những biểu hiện cha mẹ cần biết khi trẻ bị suy dinh dưỡng. Nếu có bất cứ lo lắng gì các mẹ cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chăm sóc con trẻ tốt nhất, giúp bé bắt kịp đà tăng trưởng với các trẻ cùng lứa tuổi.

Thanh Thương (tổng hợp)

‘Siêu thực phẩm’ bổ sung dinh dưỡng cho người gầy

‘Siêu thực phẩm’ bổ sung dinh dưỡng cho người gầy

Dù ăn rất nhiều thứ bổ nhưng người gầy vẫn không tăng được cân. Chính vì vậy, việc lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình tăng cân là vấn đề quan trọng mà người gầy luôn trăn trở.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị rối loạn mỡ máu

Chế độ dinh dưỡng cho người bị rối loạn mỡ máu

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong điều trị rối loại mỡ máu để ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành với các nguyên tắc sau.

Dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ bị sởi

Dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ bị sởi

Tình trạng dịch sởi đang có những diễn biến phức tạp khiến nhiều bậc phụ huynh tỏ ra rất lo lắng. Một số lưu ý sau sẽ giúp các bố mẹ có hướng chăm sóc con nhỏ.