- Dù được tích cực cứu chữa, nhưng do chuyển lên muộn, tình trạng bệnh lại quá nặng, 2 bé đã tử vong trong sự bất lực của bác sĩ.

TS BS Ngô Ngọc Quang Minh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện nhi đồng 1 TP.HCM cho hay, ngay từ đầu tháng 6 này, các ca sốt xuất huyết bắt đầu tăng 10 - 15% so với tháng trước.

Tháng trước có từ 50 - 60 bệnh nhi nhập viện mỗi tuần, nhưng tháng 6 tăng lên 70 ca/tuần. Tuần vừa rồi có tới 72 bệnh nhi phải nhập viện - BS Minh nói và cho biết có 10% là các ca nặng và con số này đang có dấu hiệu tăng lên.

{keywords}
Trẻ nhập viện vì sốt xuất huyết đang tăng lên

Hiện có 116 bệnh nhi đang điều trị sốt xuất huyết tại BV, trong số này 60% là từ các tỉnh phía Nam chuyển lên và có 9 ca bị sốc sốt xuất huyết.

Theo BS Minh, vào tháng 3 và tháng 5, có 2 trẻ từ bệnh viện tuyến tỉnh chuyển lên, tuy nhiên, do chuyển lên muộn, tình trạng bệnh nặng, dù các bác sĩ tích cực cứu chữa nhưng đã tử vong.

TS BS Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa sốt xuất huyết BV nhi đồng 1 cho hay, các ca sốc sốt xuất huyết là do tình trạng thất thoát huyết tương thường xuất hiện trong thời điểm bé bắt đầu hạ sốt.

Dù hạ sốt nhưng bệnh tình bé không đỡ, kèm theo các triệu chứng như đau họng, bứt rứt, lăn lộn, chảy máu cam, chảy máu răng, tay chân lạnh, ói ra máu, đi cầu ban đêm phải đưa đi cấp cứu ngay.

Khi trẻ bị sốc sốt xuất huyết nặng thì mạch, huyết đều bằng 0, dễ dẫn đến suy tim, suy gan, suy thận, rối loạn chuyển hóa, rối loạn điện giải. Trường hợp không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Bs Tuấn cho hay, khi điều trị sốt xuất huyết cho con tại nhà, cần phải bổ sung đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước bù dịch, hạ sốt bằng paracetamol là an toàn nhất.

Biểu hiện sốt xuất huyết

Theo Cục y tế Dự phòng (Bộ Y tế), khi trẻ bị sốt xuất huyết, với thể bệnh nhẹ sẽ sốt cao đột ngột 39 - 40 độ C, kéo dài 2 - 7 ngày, khó hạ sốt. Đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu. Có thể có nổi mẩn, phát ban.

Còn với thể bệnh nặng, bao gồm các dấu hiệu trên kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu sau:

Dấu hiệu xuất huyết: Chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn/ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng).

Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

{keywords}
Diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy là cách tốt nhất phòng bệnh sốt xuất huyết

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết:

Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách:

+ Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

+ Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy.

+ Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần.

+ Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

+ Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.

- Phòng chống muỗi đốt:

+ Mặc quần áo dài tay.

+ Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày.

+ Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...

+ Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

+ Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.

- Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Sốt xuất huyết: Điều trị sai, nhận biết muộn rất nguy hiểm

Sốt xuất huyết: Điều trị sai, nhận biết muộn rất nguy hiểm

Sốt xuất huyết đang bùng phát đe dọa đến sức khỏe của con người. Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh này để có biện pháp phòng tránh, bảo vệ mình và người thân.

Cẩn trọng 'ngày thứ 4 chết người' khi bị sốt xuất huyết

Cẩn trọng 'ngày thứ 4 chết người' khi bị sốt xuất huyết

Với bệnh sốt xuất huyết, từ ngày thứ 4 (tính từ khi bắt đầu sốt trở đi) là thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh.

Văn Đức