- Khi thấy mình không có dương vật, sợ mọi người chê cười, nhiều bé trai đã phải nhịn tiểu khiến ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí mắc sỏi thận, suy thận.

Bé trai ở Sóc Trăng được cha mẹ đưa tới bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) thăm khám trong tình trạng bị vùi dương vật bẩm sinh.

Theo cha mẹ, bé mặc cảm vì chứng bệnh này. Thường ngày ở quê, khi thấy bé không có dương vật, nhiều người trêu chọc. Thậm chí có người còn nói rằng do cha mẹ ăn ở ác nên giờ con phải chịu quả báo.

Ám ảnh vì những lời chọc ghẹo, bé trai không dám đi tiểu, hoặc chỉ đi tiểu rất ít lần khi ở nhà.

{keywords}
Nhiều trẻ ngại ngùng vì chứng vùi dương vật

Theo TS BS Lê Thanh Hùng - Phó khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi đồng 1, việc nhịn tiểu thường xuyên ảnh hưởng lớn tới sức khỏe các bé. Đặc biệt có thể dẫn tới bệnh sỏi thận, thậm chí là suy thận.

Trung bình mỗi tháng có 2 - 3 bệnh nhi tới BV thăm khám vì chứng vùi dương vật bẩm sinh.

BS Hùng cho hay, vùi dương vật là một dị dạng bẩm sinh của bộ phận sinh dục. Trong đó thân dương vật và quy đầu bị vùi trong lớp da quy đầu liên tục với bìu hoặc thành bụng, nên không nhô lên khỏi lớp da trước xương mu.

Nếu nhìn bên ngoài không thấy thân dương vật. Khi dùng ngón tay ấn vào gốc dương vật để kéo da dương vật và bao quy đầu về phía xương mu sẽ thấy được thân dương vật. Khi buông tay ra thì thân dương vật bị biến mất trong ngấn da.

Vùi dương vật bẩm sinh gây khó khăn cho việc tiểu tiện của các bé trai. Nếu tình trạng kéo dài có thể gây biến chứng xơ, tắc quy đầu, nhiễm trùng tiểu.

Để chữa trị chứng vùi dương vật, thường các bé sẽ được chỉ định phẫu thuật để kéo dài dương vật. Độ tuổi thực hiện phẫu thuật thường sau 3 tuổi. Tuy nhiên để tới khi dậy thì mới chữa trị thì sẽ muộn.

Dương vật bị vùi sẽ ảnh hưởng tới chức năng sinh lý của bé trai khi trưởng thành.

Phó khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi đồng 1 cho biết thêm, có nhiều bệnh nhi bị vùi dương vật do béo phì. Khi ấy dương vật của bé cũng bị che khuất, nếu nhìn bên ngoài, dễ nhầm lẫn với vùi dương vật bẩm sinh, nhiều người vì thế cũng đưa con đi phẫu thuật can thiệp.

Tuy nhiên, với vùi dương vật do béo phì, thì chỉ cần cho trẻ giảm cân thì mỡ xương mu cũng giảm xuống, dương vật sẽ tự dài ra.

Trường hợp phẫu thuật cắt bao quy đầu bị nhiễm trùng, biến chứng cũng có thể dẫn tới tình trạng vùi bao quy đầu.

TS BS Lê Thanh Hùng khẳng định, phụ huynh cần cân nhắc khi muốn thực hiện phẫu thuật can thiệp lên dương vật của trẻ nhỏ, như hẹp bao quy đầu hay phẫu thuật vùi dương vật…

"Tại BV Nhi đồng 1, nếu muốn phẫu thuật với dương vật của trẻ cần phải thực hiện trong môi trường vô trùng tuyệt đối. Chăm sóc hậu phẫu cũng cần tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt bởi sẽ rất dễ dẫn tới nhiễm trùng" - BS Hùng nói và cho biết, khi trẻ có dấu hiệu bất thường về dương vật, phụ huynh nên đưa con đi khám ở những BV có chuyên khoa để được hướng dẫn chu đáo.

Chuyên gia nam học lý giải 8 thắc mắc về bao quy đầu

Chuyên gia nam học lý giải 8 thắc mắc về bao quy đầu

Chỉ có chưa tới 1% nam giới trên 16 tuổi thật sự bị hẹp bao quy đầu. Thế nhưng ngày nào cũng có người đến gặp bác sĩ để xin… cắt phần da này đi, đa số là vì ngộ nhận về da quy đầu.

Hưng Yên: Cho con đi cắt bao quy đầu, mắc bệnh sùi mào gà

Hưng Yên: Cho con đi cắt bao quy đầu, mắc bệnh sùi mào gà

Nhiều người lo lắng một phòng khám tư nhân tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã cắt bao quy đầu dẫn đến hơn 80 cháu bị sùi mào gà.

Suýt mang họa khi cắt bao quy đầu ở phòng khám tư

Suýt mang họa khi cắt bao quy đầu ở phòng khám tư

Nam thanh niên 22 tuổi quê Bạc Liêu thấy bị tiểu gắt, tiểu buốt nên tới phòng khám tư ở TP.HCM thăm khám và được chỉ định cắt da bao quy đầu.

Vào phòng khám TQ chữa bao quy đầu, đốt 30 triệu/giờ

Vào phòng khám TQ chữa bao quy đầu, đốt 30 triệu/giờ

Nghe phán bị viêm bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt, nếu không điều trị sẽ bị ung thư, nam bệnh nhân 22 tuổi rụng rời tay chân. 

Văn Đức