- Là phụ nữ, chắc hẳn không ai xa lạ với việc đôi lần bị tiểu buốt, tiểu rát, thậm chí tiểu ra máu. Dưới đây là những nguyên nhân và lời khuyên giúp tránh khỏi viêm đường tiết niệu.


Viêm đường tiết niệu là bệnh thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là ở nữ giới do cấu trúc cơ quan sinh dục khá phức tạp. Bệnh có thể dẫn tới tiểu buốt, tiểu rắt, ngoài âm đạo cảm thấy nóng rát, đau lưng. Đối với phụ nữ, nếu bệnh để lâu ngày có thể dẫn tới vô sinh do vòi dẫn trứng bị tắc.

 

viem duong tiet nieu


Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Cấu tạo đường niệu ở nữ giới ngắn và thẳng, lại gần hậu môn nên vi khuẩn E.Coli dễ dàng xâm nhập sang gây bệnh. E.Coli là loại vi khuẩn có hại thường trú trong đường ruột, dễ gây viêm khi sống trong đường niệu. Đây là nguyên nhân chính gây viêm đường tiết niệu ở chị em.

Bệnh xuất phát từ thói quen vệ sinh hàng ngày và lau chùi sau khi đi đại tiện của phụ nữ. Hầu hết chị em đều có thói quen vệ sinh từ sau ra trước do thuận tay, nhưng không biết rằng thói quen này khiến vi khuẩn từ hậu môn dễ dàng được đưa vào đường niệu gây viêm hơn. Cách vệ sinh đúng là từ trước ra sau, từ âm đạo đến hậu môn.

Việc sử dụng băng vệ sinh khi đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong quá trình sinh nở cũng tạo ra môi trường thuận lợi để vi khuẩn di chuyển từ hậu môn sang niệu đạo. Chị em nên thay băng vệ sinh ít nhất 4 tiếng một lần để đảm bảo vệ sinh.

Các thói quen như nhịn tiểu, uống ít nước cũng làm cho nữ giới dễ mắc viêm đường tiết niệu. Việc nhịn tiểu làm cho nước tiểu bị ngưng đọng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn E.Coli phát triển.

Lời khuyên tránh mắc viêm đường tiết niệu

Nếu tái phát đến lần thứ 3, chứng tỏ vi khuẩn đã kháng thuốc rất mạnh, nên đến bệnh viện làm kháng sinh đồ để tìm đúng loại kháng sinh còn có hiệu lực với loại vi khuẩn gây viêm. Chị em nên tránh việc tự ý mua kháng sinh về điều trị bởi việc này có thể sẽ đỡ nhanh nhưng sử dụng tùy tiện sẽ gây kháng thuốc và bệnh có thể sẽ trở thành mãn tính, hay tái phát, khó chữa được dứt điểm.

Uống thuốc cần phải uống cho hết đơn đã được bác sĩ kê, tránh trường hợp khi nhận thấy các triệu chứng đã giảm thì tự ý ngừng điều trị. Chính thói quen này gây ra tình trạng kháng kháng sinh ngày càng phổ biến hiện nay.

Cần vệ sinh đúng cách như đã hướng dẫn ở trên, đồng thời cần uống đủ ít nhất 2 lít nước/ngày, tránh thói quen nhịn tiểu.

Bệnh có thể lây sang cho nam giới cũng như từ đó lây ngược lại, nên cần điều trị cả hai và dùng biện pháp an toàn để phòng tránh.

Kháng sinh vừa gây mệt người, vừa không an toàn và không tránh khỏi tái phát. Thảo dược để trị viêm đường tiết niệu nhiều khi cũng hiệu quả không kém kháng sinh.

Thành Luân (tổng hợp)

Tại sao phụ nữ dễ bị viêm đường tiết niệu?

Tại sao phụ nữ dễ bị viêm đường tiết niệu?

Bệnh viêm đường tiết niệu dẫn tới tiểu buốt, tiểu rắt, ngoài âm đạo cảm thấy nóng rát, đau lưng. Đối với phụ nữ, nếu bệnh để lâu ngày có thể dẫn tới vô sinh do vòi dẫn trứng bị tắc.

Bệnh viêm đường tiết niệu ở nam giới

Bệnh viêm đường tiết niệu ở nam giới

Bệnh viêm đường tiết niệu ở nam giới khi phát hiện cần được khám và điều trị kịp thời nếu không bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm. 

Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không?

Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không?

Rất nhiều chị em luôn băn khoăn về việc viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không ngoài việc ảnh hưởng đến sức khoẻ?