- Táo bón là một trong những bệnh thường gặp ở những người trên 65 tuổi. Người ta ghi nhận được có khoảng 1/3 số người già tự nhận mình bị táo bón và phân nửa trong số đó phải đến khám cơ sở y tế vì táo bón. Vậy nguyên nhân gây táo bón ở người cao tuổi là gì?

Chất xơ tự nhiên “thổi bay” chứng táo bón ở trẻ
Bí quyết hay chống táo bón của người Nhật
‘Tuyệt chiêu’ từ Nhật Bản trị táo bón cho mẹ bầu

 

Nguyên nhân nào gây táo bón

Theo một quy luật định sẵn thì thức ăn sau vào dạ dày sẽ được nghiền nát nhờ những cử động nhồi bóp của dạ dày và những chất tiết ra từ dạ dày. Sau đó thức ăn sẽ được đưa xuống ruột non. Tại đây các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ, còn các chất cặn bã sẽ được đẩy xuống ruột già. Ruột già có chức năng chính là hấp thụ các chất dinh dưỡng còn lại và tạo phân, đóng phân thành khuôn.

Thông thường, khối phân trong ruột già sẽ được đẩy tới phía trước nhờ sự co bóp nhịp nhàng của cơ ở thành ruột ( nhu động ruột). Trong thời gian di chuyển ở ruột già, phần lớn lượng nước chứa trong phân sẽ được hấp thu qua thành ruột và khi phân đến trực tràng và hậu môn, trong phân còn chứa một lượng nước vừa đủ để phân có thể thành khuôn và đủ mềm để được đào thải ra ngoài dễ dàng.

Táo bón xảy ra khi vì một lý do nào đó khối phân di chuyển trong ruột già quá chậm chạp làm cho phân bị hấp thu nước nhiều hơn bình thường và trở nên cứng khi đến hậu môn. Cũng có thể do phân chứa quá ít nước (do uống nước ít) nên mặc dù được hấp thu nước bình thường, phân cũng trở thành cứng khi đến hậu môn.

 {keywords}

Nguyên nhân gây táo bón ở người lớn tuổi

Ở người lớn tuổi, nguyên nhân gây táo bón thường gặp nhất là do thay đổi trong chế độ ăn uống như ăn quá ít, ăn không đủ chất xơ, ít vận động, ít đi lại và uống không đủ nước.

Ngoài ra, người lớn tuổi thường mắc nhiều bệnh phải dùng nhiều thuốc. Có rất nhiều bệnh có thể gây ra táo bón như: ung thư đại tràng, tai biến mạch máu não, suy tuyến giáp... và cũng có nhiều loại thuốc có thể gây táo bón chẳng hạn một số thuốc an thần giảm đau, thuốc chống co thắt, thuốc trị bệnh Parkinson, thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp, thuốc trị đau dạ dày, thuốc ho có chứa codeine...

Khách quan mà nói, ở người lớn tuổi, táo bón có thể do nhiều nguyên nhân kết hợp lại. Chẳng hạn một người bị tai biến mạch máu não để lại di chứng liệt nửa người nên rất ít vận động đi lại, ăn uống không đủ chất xơ, phải uống thuốc hạ huyết áp thường xuyên đó là thuốc ức chế canxi, lại vốn có bệnh đau dạ dày nên thường uống thuốc Maalox, vì vậy bị táo bón thì rất khó chữa.

Muốn giải quyết tình trạng táo bón này phải chú ý tìm hiểu tất cả các nguyên nhân dẫn đến bệnh rồi từ đó mới tìm cách khắc phục từng nguyên nhân một.  Chính vì ở người già, mọi chức năng trong cơ thể không còn được tốt như người trong độ tuổi trưởng thành chính vì vậy cần hạn chế các nguyên nhân dẫn đến bệnh táo bón và phát hiện chữa trị kịp thời.

Dương Uyên(tổng hợp).