Vào độ tuổi 20, người phụ nữ tên Tan (ở Vũ Hán, Trung Quốc) nặng 55kg, cao 1,60 quyết định ăn chay để giảm cân. Sau hơn 30 năm, giờ đây bà có nguy cơ bị liệt.

bi liet sau hon 30 nam an chay

Sau hơn 30 năm ăn chay, người phụ nữ có nguy cơ bị liệt.

Thời điểm 20 tuổi, khi áp dụng chế độ ăn chay, bà giảm xuống còn 45kg.

"Tôi đã thay thế chế độ ăn thịt và dầu mỡ, đổi lại cân nặng xuống còn 45kg. Từ đó, tôi quyết định ăn chay và được hơn 30 năm. Về sau, tôi cảm thấy đôi chân bước đi không vững, hai chân và tay đều tê bì", bà Tan cho biết.

Bà tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Các bác sĩ tiến hành nhiều xét nghiệm kiểm tra và phát hiện ra rằng, nơron vận động ở tủy sống của bà đã bị tổn hại.

{keywords}
Những người ăn chay dễ bị thiếu vitamin B12

Tình trạng này thường gặp ở người bị tiểu đường hoặc suy dinh dưỡng. Xét nghiệm sâu hơn cho thấy, bà Tan bị thiếu vitamin B12 - chất quan trọng nhất đảm bảo sự phát triển tối ưu của các nơron. Trên thực tế, tỷ lệ B12 ở cơ thể bà chỉ là 10%.

Theo báo cáo nghiên cứu của các nhà thần kinh học, vitamin B12 giúp bảo vệ và hỗ trợ sự phát triển của nơron trong cơ thể. Trong các nguồn thực phẩm chứa B12 thịt có tỷ lệ cao nhất.

Do đó, những người ăn chay như bà Tan dễ bị thiếu vitamin B12. Nếu các nơron trong cơ thể bị tổn hại do thiếu B12 thì người bệnh khó đi lại được cũng như trải qua triệu chứng co thắt cơ.

Bác sĩ điều trị cho bà Tan nói thêm, trong khi ông đồng ý chế độ ăn chay giúp giảm cân nhưng nó cũng nguy hiểm nếu áp dụng thời gian dài mà không theo dõi sức khỏe chặt chẽ.

Người ăn chay nên uống bổ sung các loại vitamin B12 để giúp các nơron không bị tổn thương.

Ăn chay ít mắc ung thư tiêu hóa

Ăn chay ít mắc ung thư tiêu hóa

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ăn chay sẽ cảm thấy cơ thể nhẹ nhõm, tràn đầy sinh lực, quyến rũ hơn và phòng ngừa nhiều bệnh ung thư.

Nam vương ăn chay, cơ bắp cuồn cuộn

Nam vương ăn chay, cơ bắp cuồn cuộn

Nam vương Hoàn vũ 2014 tiết lộ bí quyết ăn uống đáng ngạc nhiên để giúp ông có cơ bắp lực lưỡng.

Hãy ăn sạch, đừng ăn chay

Hãy ăn sạch, đừng ăn chay

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng nên thường bị mất máu, cần bổ sung thêm sắt. Chính thịt là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời về mặt dinh dưỡng hơn bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm nào.

Hitler: Ác quỷ ăn chay

Hitler: Ác quỷ ăn chay

Ít ai ngờ trùm phát xít tàn ác nhất thế giới lại thích ăn chay. Hắn thậm chí còn đặt ra nhiều điều luật bảo vệ vật nuôi, chống lại sự tàn ác của con người đối với động vật.

Sai lầm phổ biến khi ăn chay

Sai lầm phổ biến khi ăn chay

Bên cạnh lý do tôn giáo, hiện nay nhiều người ăn chay theo mốt vì tin rằng rau củ quả sẽ giúp họ có làn da mịn màng và cơ thể thon gọn hơn, nhưng kết quả hoàn toàn ngược lại.

Thái An (Theo malaysiandigest)