Mỗi ngày uống từ 0,5-1 lít bia có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ hay các bệnh tim mạch, các chuyên gia nghiên cứu cho biết.

Theo đó, uống một lượng vừa phải - ví dụ nửa lít bia mỗi ngày - có thể làm chậm quá trình suy giảm Lipoprotein tỉ trọng cao, hay là HDL, được gọi là “cholesterol có lợi”.

{keywords}

Cholesterol di chuyển trong máu nhờ gắn với các lipoprotein. Cholesterol xấu (LDL) đi vào thành mạch hình thành nên các mảng bám xơ vữa động mạch. HDL giúp loại bỏ LDL khỏi thành mạch và vận chuyển nó trở về gan để xử lý hoặc loại bỏ.

Nó còn giúp hạn chế viêm nhiễm và bảo vệ các tế bào lót mặt trong của động mạch

HDL cũng hoạt động như: Chất chống oxi hóa; Chất chống viêm và chất chống huyết khối (HDL ngăn các cục máu đông hình thành trong động mạch, giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim và đột quỵ).

Nồng độ HDL càng thấp thì càng có nhiều khả năng bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Trong khi đó LDL lại có liên quan tới việc gia tăng nguy cơ các bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ mới đây cho thấy, sự suy giảm HDL trong cơ thể có thể chậm lại bằng một thứ đồ uống. Nghiên cứu phân tích tình trạng sức khỏe của 80.000 người trưởng thành khỏe mạnh ở Trung Quốc, chủ yếu về mức độ họ tiêu thụ cồn và nồng độ HDL trong hơn 6 năm.

Họ nhận thấy rằng, nồng độ HDL suy giảm theo thời gian ở mọi đối tượng tham gia nhưng với người tiêu thụ cồn vừa phải thì sự suy giảm chậm hơn so với người không uống hoặc nghiện nặng.

Kết quả tương tự với những người tiêu thụ bia vừa phải.

Dĩ nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định tác động của mỗi loại đồ uống có cồn với sức khỏe con người. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo có thể sử dụng đồ uống có cồn ở mức vừa phải với người có thể uống.

Nếu không uống thì không nên thử và tham vấn bác sĩ về mọi nguy cơ, ích lợi của việc sử dụng đồ uống có cồn ở mức vừa phải.

Thái An (Theo Express)