- Bệnh bất lực ở đàn ông có thể gây ra bởi một số loại thuốc như kháng sinh, tim mạch, tiêu hóa, thần kinh... 


Ham muốn tình dục của con người được điều khiển bới hệ thống các cơ quan trong cơ thể bao gồm hệ nội tiết, hệ thần kinh trung ương, thầnh kinh ngoại biên, hệ thống mạch máu... Trong đó hệ nội tiết có vai trò quan trọng trong việc tạo ra ham muốn tình dục và góp phần quan trọng và khả năng cương dương của đấng mày râu.

Một số loại thuốc có thể làm ảnh hướng tới hoạt động tình dục do nó có tác động tiêu cực đến một trong các yếu tố trên. Chẳng hạn, thuốc kháng sinh có thể gây giảm ham muốn cũng như khả năng cương dương của đàn ông. Các thuốc điều trị tăng huyết áp có thể gây bất lực do làm giảm khả năng tưới máu cho các mô cương của dương vật.

Hiện có khoảng hơn 100 loại thuốc và nhóm thuốc có liên quan tới rối loạn chức năng tình dục ở đàn ông.

bất lực ở quý ông, bệnh bất lực ở quý ông, chữa bất lực ở quý ông, nguyên nhân gây bất lực, điều trị bệnh bất lực

Thuốc chống trầm cảm

Nhóm các thuốc ứng chế men monamine oxidase như phenelzine, isocarboxazid... có nguy cơ rõ rệt gây suy giảm khả năng tình dục.

Giảm hưng phấn và ham muốn tình dục là tác dụng phụ rất phổ biến của các thuốc an thần, tỷ lệ gặp lên tới 25%. Thioridazine và fluphenazine được ghi nhận nhiều nhất gây giảm ham muốn. Ngoài ra, chlorpromazine, thioridazine, fluphenazine và trifluoperazine còn được ghi nhận có thể gây rối loạn khả năng cương và phóng tinh ở 23 - 57% số người sử dụng.

Thuốc tim mạch

Nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp đều có thể gât bất lực ở các mức độ khác nhau. Do tác động trực tiếp lên hệ thống mạch máu tại cơ quan sinh dục. Các tác nhân huỷ giao cảm trung tâm như a-methyldopa, clonidine và guanfacine gây suy giảm khả năng tình dục ở khoảng 20 - 80% số người sử dụng.

Các thuốc huỷ giao cảm ngoại biên như reserpine và guanethidine cũng có thể gây ra các rối loạn chức năng tình dục do có tác dụng trực tiếp trên hệ thần kinh thực vật. Nhóm các thuốc bêta giao cảm như metoprolol, nadolol, propranolol đều có nguy cơ gây giảm ham muốn tình dục và rối loạn chức năng phóng tinh do có tác dụng trực tiếp trên hệ mạch máu cũng như hệ thần kinh giao cảm, nguy cơ này tăng tỷ lệ thuận với liều dùng của thuốc.

Dùng liều lượng thấp có thể làm giảm tối đa tác dụng phụ của thuốc đối với chức năng sinh dục của các loại thuốc tim mạch kể trên.

Hóa trị liệu chống ung thư

Các loại hóa chất chống ung thư có thể gây ức chế hoạt động của các tuyến sinh dục ở cả nam và nữ. Một số loại có thể gây suy giảm chức năng sinh dục không phục hồi.

Ma túy

Ma túy và các loại dẫn xuất thuốc phiện có thể gây mất hứng thú tình dục và là nguyên nhân dẫn tới bệnh bất lực ở đàn ông

Trên đây là những loại thuốc có khả năng dẫn đến bệnh bất lực của đàn ông. Khi sử dụng bạn nên nghiêm túc tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Nguyễn Quốc Khánh