- Trầm cảm không chỉ có ở nữ giới mà ngay cả nam giới cũng dễ mắc phải chứng bệnh này. Dù là người trưởng thành hay trẻ nhỏ thì cũng không ngoại lệ với bệnh trầm cảm.


Bệnh trầm cảm không chỉ có ở nữ giới mà ngay cả nam giới cũng dễ mắc phải chứng bệnh này. Dù là người trưởng thành hay trẻ nhỏ thì cũng không ngoại lệ với bệnh trầm cảm. Nam giới trưởng thành có khả năng mắc trầm cảm cao hơn nữ giới. 

Những biểu hiện bệnh trầm cảm ở nam giới:

Mệt mỏi

Theo một nghiên cứu của Mỹ trên 6.421 người, mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh trầm cảm ở nam giới.

Người mắc bệnh trầm cảm thường phải trải qua một loạt những biến đổi về cả thể chất và tinh thần gây rối loạn tâm lý dẫn tới suy giảm trong tốc độ suy nghĩ, chậm chạp trong cử động và lời nói.

Đau bụng hoặc đau lưng

Đau bụng, đau lưng có mối liên hệ với bệnh trầm cảm, khi bị trầm cảm, bạn hay chán nản, không muốn làm việc. Việc bạn lười vận động, lúc nào cũng chậm chạp như vậy khiến các cơ trở lên đau nhức.

 

{keywords}


Rối loạn lo âu

Nhiều nghiên cứu cho thấy có sự liên hệ chặt chẽ giữa chứng trầm cảm và rối loạn lo âu. Trong trường hợp này, có vẻ như nam giới là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều hơn dù theo ước tính, nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu do trầm cảm ở nam giới và nữ giới là như nhau. 

Khác với thói quen che giấu nỗi buồn, nam giới lại có xu hướng bộc bạch những lo lắng của bản thân. Trầm cảm dễ khiến họ lo lắng hơn về công việc, sợ rằng một khi bị mất việc, họ sẽ không còn đủ khả năng lo cho bản thân và gia đình...

Rối loạn lo ấu khiến nam giới mất ngủ vào ban đêm, họ cảm thấy khó ngủ hoặc không thể nào ngủ nổi. Khi bị trầm cảm, giờ giấc sinh học bị xáo trộn.

Dễ bị kích động

Nam giới thường không chấp nhận rằng mình bị trầm cảm và tìm cách né tránh các biện pháp điều trị. Chính vì vậy, họ đổ dồn sự tức giận vào người thân, bạn bè và thậm chí cả người lạ. 

Khác với chị em phụ nữ, khi cảm thấy ức chế trong suy nghĩ là nước mắt rơi thì đối với nam giới, những cơn giận dữ, thịnh nộ xuất hiện, họ cáu gắt và tức giận với những chuyện nhỏ nhặt nhất. Lúc này, sự cảm thông, khuyến khích từ bạn bè và gia đình sẽ có ích đối với người bệnh.

Đàn ông trầm cảm hay có những lời nói thô tục xúc phạm vợ mình, cãi tay đôi với bạn thân hoặc đánh nhau trong quán nhậu chỉ vì một vài câu bông đùa. Một số người còn uống rượu khi lái xe, quan hệ tình dục không an toàn với phụ nữ không quen biết hoặc thậm chí tự tử.

Nghiện rượu

Nam giới thường tìm đến rượu hoặc ma túy như một thứ mặt nạ che chắn cảm xúc bản thân đang muốn giấu kín, thay vì tìm tới các trung tâm y tế. Đây là một biểu hiện quan trọng của bệnh trầm cảm.

Rối loạn tình dục

Trầm cảm là một trong những tác nhân chủ chốt làm giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương dương ở nam giới. Khi bạn bị trầm cảm, mối lưu thông giữa não độ đến các bộ phận khác bị “đứt đoạn”, hay mất cân bằng. Làm cho bạn không có hứng thú trong chuyện tình dục.

Tránh mặt bạn bè

Trầm cảm ở nam giới khiến họ trở lên tự ti hết sức. Nếu họ lại là người thất nghiệp hoặc vừa gặp cú sốc tâm lý nào đó thì việc gặp bạn bè là một điều hết sức khó khăn. Họ có cảm giác bị chê cười, dè bỉu, coi thường luôn thường trực nên cản trở việc họ tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Một vài gợi ý về dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm ở nam giới mà bạn nên tham khảo để có những biện pháp phòng tránh và chữa trị hợp lý nhé.

Thái Thị Hậu