- Quai bị là căn bệnh chẳng còn xa lạ với bất kỳ ai đặc biệt là trẻ em. Những đứa trẻ trong độ tuổi từ 5-15 có nguy cơ mắc quai bị cao gấp nhiều lần người lớn, vì vậy các mẹ cần hết sức chú ý.

Nam dễ vô sinh, nữ dễ sẩy thai khi mắc bệnh quai bị
25 học sinh mắc quai bị, trường tiểu học thành ổ dịch

Quai bị không phải căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhân nhưng nó có thể gây ra nỗi đau đến cuối đời. Một trong những biến chứng nghiêm trọng của quai bị là gây vô sinh, ảnh hưởng đến chuyện lập gia đình sau này.

 

Bài thuốc uống

1/ Lấy từ 9-15g rễ cây rẻ quạt tươi hay còn gọi là cây xạ can, bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng thuốc đông y. Ngày sắc một thang chia làm hai lần uống, liên tục trong tuần tuần, triệu chứng quai bị gây ra sẽ được giảm thiểu, bệnh nhanh khỏi hơn.

2/ Chuẩn bị 15g huyền sâm, 6g hạ khô thảo, 12g bản lam căn, cũng sắc uống mỗi ngày 1 thang, một thang chia làm ba lần uống.

3/ Với các trường hợp quai bị gây sốt cao mọi người hãy lấy 20g thổ linh, sài đất, ngân hoa, thương nhĩ, đinh lăng, hương nhu mỗi thứ 16g và 12g mã đề, sắc uống ngày một thang.

 

Bài thuốc đắp

Kết hợp bài thuốc uống và bài thuốc đắp sẽ mang lại kết quả nhanh chóng và hiệu quả hơn.

1/ Tìm lá na, lá gấc, lá cà độc dược, ba thứ lá này với lượng bằng nhau, rửa sạch, giã nhỏ và đắp vào vùng má bị sưng. Hiệu quả mang lại là tức thì, bạn sẽ thấy vùng má giảm sưng, giảm đau nhanh chóng.

2/ Lấy 3-4 hạt gấc, đốt thành than và lấy một nhúm chiếu rách cũng đốt thành than, trộn hai vị này với nhau sau đó đem hòa với dầu vừng và bôi vào vùng má sưng đau.

3/ 3 Nhân hạt gấc, 10ml giấm thanh. Đem mài hạt gấc vào giấm sao cho đều, rồi bôi vào chỗ sưng nhiều lần trong ngày để thấy kết quả.

 

Chữa quai bị bằng lá nha đam

Bạn chỉ cần lọc lấy phần gel trắng bên trong lá nha đam, trộn với một ít bột nghệ sau đó chà xát lên vùng sưng ở cổ họng. Để như vậy trong nửa giờ, sau đó rửa sạch mặt bằng nước ấm. Hãy thực hiện mẹo này 2-3 lần/ngày.

{keywords}

Ngoài ra, uống ít nhất hai cốc nhỏ nước ép nha đam mỗi ngày cũng sẽ kích thích hệ thống miễn dịch và tăng tốc độ quá trình chữa bệnh.

 

Chữa quai bị bằng măng tây

Măng tây có chứa nhiều khoáng chất thiết yếu có thể giúp cơ thể bạn chống lại virus gây bệnh quai bị.

{keywords}

Trộn ba thìa cà phê bột hạt giống măng tây và bột hạt cỏ cà ri, thêm một chút nước để tạo thành hỗn hợp đặc sệt.

Lấy hỗn hợp trên đắp vào khu vực sưng đau.

Để như vậy trong 30 phút đến khi nó gần khô, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

Hãy áp dụng ngày hai lần đến khi nào bệnh thuyên giảm nhé.

Trên đây là một vài mẹo chữa quai bị bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà, nó rất đơn giản, dễ làm mà hiệu quả cũng tốt. Nếu bệnh quai bị của bạn không có tiến triển giảm đi thì hãy đến bác sĩ để được chữa trị triệt để tránh gây hệ quả sau này nhé.

Thái Thị Hậu