- Để tối ưu trí thông minh của trẻ thì việc chỉ cung cấp dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai là chưa đủ. Muốn trẻ thông minh ngay từ trong bụng mẹ, các bà bầu còn phải thực hiện một chiến dịch trong suốt quá trình thai kỳ của mình. Vậy chiến dịch đó như thế nào?

Giảm trí nhớ, mất tập trung vì… thiếu sắt
Suy giảm trí nhớ đe dọa giới văn phòng
Vì sao càng già ghi nhớ càng kém?

Không cần chờ đến khi con chào đời hay bắt đầu đi học, nếu muốn phát triển trí thông minh của trẻ, các mẹ có thể bắt đầu ngay từ bây giờ, trong giai đoạn mang thai 9 tháng.

{keywords}

Tích cực giao tiếp và trò chuyện với con

Trong giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ, bé đã bắt đầu những bước đầu tiên để phát triển khả năng ngôn ngữ của mình. Chính bởi vậy cần trò chuyện với bé nhiều hơn. Tuy chưa thể hiểu được những gì mẹ nói, nhưng bé có thể nghe, và ghi nhớ, cảm nhận được giọng nói của mẹ.

Đây sẽ là nền tảng cơ bản nhất để trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ trong những giai đoạn sau này. Hơn nữa, việc giao tiếp mỗi ngày còn giúp mẹ hình thành mối liên kết tình cảm với trẻ.

Tiếp xúc với ánh mặt trời

Ngoài cách bổ sung vitamin D từ thực phẩm, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên các mẹ bầu nên thường xuyên tắm nắng và mỗi ngày từ 15 – 20 phút để hấp thụ thêm vitamin D, nhằm hỗ trợ quá trình phát triển xương và răng, đồng thời cũng giúp cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Thiếu vitamin D trong thời gian mang thai có thể gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ. Theo đó, những bà mẹ bầu có mức vitamin D thấp trong thai kỳ sẽ có con gặp khó khăn về vấn đề ngôn ngữ cao hơn gấp hai lần so với những mẹ bầu bổ sung đủ vitamin D.

Thường xuyên mát xa cho bà bầu

Thai nhi khi 20 tuần tuổi đã phát triển hệ thần kinh, giúp trẻ có thể cảm nhận những tác động từ bên ngoài “tổ ấm” của mình. Chính vì vậy, những động tác massage nhẹ nhàng không chỉ giúp thai nhi sớm phát triển khả năng nhận biết mà còn giúp tăng cường lượng máu và ô-xy nuôi dưỡng trẻ trong bụng mẹ.

Cho bé nghe nhạc

Bắt đầu từ tuần thứ 20 của thai kỳ, thai nhi đã có thể cảm nhận được giai điệu của âm nhạc, thậm chí trong những tháng cuối cùng, bé còn có thể phản ứng lại khi nghe thấy âm thanh. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng, thường xuyên cho bé nghe nhạc ngay từ khi còn nằm trong bụng sẽ giúp bé cải thiện trí thông minh, khả năng sáng tạo và cảm xúc.

Ăn uống đủ chất

Để cung cấp những dưỡng chất đầy đủ cho sự phát triển trí não của trẻ, trong thời gian mang thai, mẹ nên duy trì thực đơn đa dạng, với đầy đủ các nhóm chất. Đặc biệt là nên bổ sung nhiều a-xít béo omega 3, một thành phần quan trọng xây dựng bộ não con người.

Thường xuyên tập thể dục

Không chỉ giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ diễn ra dễ dàng hơn, bà bầu tập thể dục còn có thể giúp tăng cường trí thông minh của trẻ. Theo các chuyên gia, chỉ 20 phút tập thể dục mỗi ngày, mẹ sẽ góp phần giúp não của bé hoạt động vượt trội hơn hẳn. Tập thể dục sẽ giúp tăng lưu lượng máu và ô-xy cung cấp cho thai nhi, giúp nuôi dưỡng các tế bào thần kinh và từ đó, phát triển não tốt hơn.

Dương Thị Uyên