- Huyết áp thấp là một trong những bệnh máu thường gặp. Huyết áp thấp được coi là chỉ số huyết áp dưới mức bình thường (trung bình 120/80 mmHg). Tình trạng huyết áp thấp có thể khiến bệnh nhân bị ngất do lượng máu lưu thông tới tim, não và các cơ quan khác giảm. Việc kiểm soát huyết áp thấp có ý nghĩa quan trọng đối với công việc và cuộc sống của bệnh nhân.


Bệnh huyết áp thấp có thể khiến cho bệnh nhân bị chóng mặt, nhức đầu, đau gáy, buồn nôn, hồi hộp, mất ngủ... Thậm chí, nếu tình trạng huyết áp thấp quá mức có thể dẫn đến tình trạng suy tim, gây ảnh hưởng tới tính mạng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết áp thấp. Huyếp áp thấp có thể do di truyền, làm việc căng thẳng, do hạ đường huyết (suy giảm chức năng glucoza)...

Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến huyết áp thấp là do thiếu dinh dưỡng từ thói quen ăn uống, do mất máu hoặc do lo lắng, căng thẳng quá mức. Tuy nhiên, huyết áp thấp sẽ được kiểm soát nếu thay đổi lối sống thích hợp. 

{keywords}


Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Thiếu dinh dưỡng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng huyết áp thấp. Vì vậy, duy trì chế độ ăn uống cân bằng là rất cần thiết để kiểm soát bệnh này. Bệnh nhân cần luôn nạp đủ lượng calo, vitamin và protein từ chế độ ăn. Hãy chia nhỏ thành nhiều bữa thay vì ăn nhiều cùng một lúc. Nên hạn chế các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ và gia vị vì có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

Uống đủ nước

Bệnh nhân cần uống đủ nước để tránh tình trạng cơ thể thiếu nước khiến cho độ đậm đặc của máu tăng cao dẫn tới thu hẹp mạch máu gây ra tình trạng huyết áp thấp.

Tăng cường lượng natri

Lượng natri thấp có thể gây ra tình trạng hạ huyết áp. Vì vậy, bổ sung 10 g natri thông qua thực phẩm hoặc chất điện giải có thể kiểm soát được huyết áp thấp. Tuy nhiên, nếu thừa lượng natri có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Uống nước ép củ cải đường hàng ngày để kiểm soát huyết áp của bạn. Lượng natri trong củ cải đường được chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể. Loại khí này sẽ làm giãn mạch máu giúp lưu thông máu tốt hơn. Toàn bộ quá trình này sẽ giúp kiểm soát tình trạng huyết áp thấp.

Luyện tập thể dục thường xuyên

Bên cạnh chế độ ăn uống, bệnh nhân cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để kiểm soát huyết áp thấp. Các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy nhẹ, bơi, tập thở,... có lợi cho việc kiểm soát huyết áp. Việc luyện tập có thể cải thiện việc lưu thông máu đến các bộ phận của cơ thể.

Dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng huyết áp thấp có thể tạo ra những phiền toái nhất định trong cuộc sống và sinh hoạt. Vì vậy, việc kiểm soát bệnh huyết áp thấp có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

Nguyễn Quốc Khánh