- Trung bình cứ 6 giây có một người mắc căn bệnh này qua đời bởi các biến chứng. Con số này cho thấy hậu quả của nó còn khủng khiếp hơn ung thư, HIV.

Theo bác sĩ khoa nội tiết bệnh viện Nhân dân 115, các thống kê trên thế giới chỉ ra, cứ khoảng 12 người thì có 1 người bị đái tháo đường (hay còn gọi là tiểu đường). Mỗi 7 giây trôi qua, trên toàn thế giới có 1 người mắc mới bệnh đái tháo đường.

{keywords}
Nhiều người còn chủ quan với bệnh đái tháo đường

Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc đái tháo đường ở người trưởng thành là 5,42%. Trong đó, 85% chỉ phát hiện ra bệnh khi đã có biến chứng nguy hiểm như: tim mạch, suy thận, thần kinh, mù mắt, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, tai biến chứng bàn chân đái tháo đường...

Người bị mắc đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ gấp 2 người bình thường, kèm theo đó là gấp 4 lần nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch.

Trung bình cứ 6 giây lại có một nạn nhân đái tháo đường qua đời vì các biến chứng. Số liệu này cho thấy nó còn khủng khiếp hơn các đại dịch Ung thư, HIV…

Phòng tránh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường không thể điều trị dứt điểm nhưng không có nghĩa là bó tay trước nó.

Theo ThS BS Võ Tuấn Khoa - Khoa Nội tiết bệnh viện Nhân dân 115, với bệnh đái tháo đường, hoàn toàn có thể dự phòng hoặc làm chậm xuất hiện bệnh bằng việc tuân thủ lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động, tập thể dục.

{keywords}
ThS BS Võ Tuấn Khoa

Tăng cường tập thể lực: Nên tập ít nhất 45 phút/ngày và tối thiểu 5 ngày/tuần. Hãy mặc đồ thể thao, giày và vớ phù hợp, tập với tinh thần thoải mái. 

Ăn uống lành mạnh: Hãy bổ sung nhiều rau trong khẩu phần ăn, ưu tiên ăn sống, luộc, hấp và ăn trước bữa. Trái cây tốt nhưng nên ăn vừa phải, ăn nguyên trái không ép nước, không dùng thay bữa ăn.

Bổ sung lượng đạm từ thịt nạc, cá, trứng, hải sản. Tuy nhiên, nếu có biến chứng về thận mạn hãy nghe lời khuyên của bác sĩ.

Tránh xa những thực phẩm chứa đường hấp thu nhanh như nước ngọt, bánh kẹo, đường mía.

Nên ăn nhạt và không nên sử dụng mỡ động vật, magarine, lòng đỏ trứng, đồ phủ tạng, đồ chiên nhiệt độ cao hay chiên nhiều lần. Không hút thuốc lá và rượu bia quá chén.

Dùng thuốc hợp lý: Tuân thủ toa thuốc do bác sĩ chỉ định. Không dùng chung toa thuốc với người khác vì nên nhớ toa thuốc chỉ thích hợp với chủ nhân của nó.

Thời điểm uống thuốc rất quan trọng. Xin đừng tự ý điều chỉnh liều thuốc và nên đi tái khám định kì.

Đau lưng dai dẳng, nữ thanh niên có khối u chiếm toàn bộ lòng ống tuỷ

Đau lưng dai dẳng, nữ thanh niên có khối u chiếm toàn bộ lòng ống tuỷ

Các bác sĩ BV Ðại học Y Hà Nội vừa phẫu thuật cho một bệnh nhân trẻ tuổi bị u tuỷ sống vùng đuôi ngựa.

Ăn thịt dê đã chết, 2 người nhiễm liên cầu lợn

Ăn thịt dê đã chết, 2 người nhiễm liên cầu lợn

BV Trung ương Thái Nguyên đang điều trị cho 2 bệnh nhân với chẩn đoán ban đầu theo dõi nhiễm trùng huyết.

Khó tin: Gắp con vắt sống trong lỗ mũi hơn 1 tháng

Khó tin: Gắp con vắt sống trong lỗ mũi hơn 1 tháng

Cách đây 1 tháng, em Tiến đi tắm sông, sau đó thi thoảng bị nghẹt mũi và ra máu. Bác sĩ gắp ra 1 con vắt ký sinh trong lỗ mũi.

Bị chó dại cắn, 2 bé trai tỉnh táo đến lúc tử vong

Bị chó dại cắn, 2 bé trai tỉnh táo đến lúc tử vong

Cả 2 bé trai đều vào viện khi đã lên cơn dại, tỉnh táo nhưng sợ nước, sợ ánh sáng và khó thở.

Bé trai bị chôn sống ở Bình Thuận giờ ra sao?

Bé trai bị chôn sống ở Bình Thuận giờ ra sao?

Chủ tịch xã Tân Thắng cho hay, sức khoẻ của bé sơ sinh 1 ngày tuổi bị chôn sống với vết thương trên đầu đang tiến triển tốt.

Văn Đức