Paisley ở Mỹ, hiện 16 tháng tuổi, sinh ra đã mang chiếc lưỡi khổng lồ, luôn thò ra ngoài. Bé thường xuyên nhai vào lưỡi.

Paisley mắc hội chứng Beckwith-Wiedemann. Đây là hội chứng bẩm sinh về sự tăng trưởng quá mức bình thường của trẻ như lưỡi to quá khổ hay một bên cơ thể phát triển to hơn bên còn lại.

{keywords}

Hội chứng này ảnh hưởng đến khoảng 300 trẻ sơ sinh tại Mỹ mỗi năm.

"Lưỡi của con luôn thò ra ngoài, con luôn nhai vào lưỡi vì nó chiếm hết khoang miệng", mẹ bé là Madison cho biết. "Nó khiến khuôn mặt bé trở nên khác thường". 

Các bác sĩ đã rất lo lắng về việc chiếc lưỡi khổng lồ có thể khiến bé nghẹt thở. Họ phải giúp em thở bắng máy, thậm chí là đặt ống trong bụng em để tiện cho việc ăn uống.

{keywords}

Khi được 6 tháng tuổi, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bớt lưỡi của bé, nhưng mọi thứ hầu như không được cải thiện. Lưỡi em lại tiếp tục mọc dài ra rất nhanh, ra cả ngoài miệng.

Tới lần phẫu thuật thứ hai, bác sĩ tiếp tục phẫu thuật cắt bỏ 15cm cơ lưỡi và Paisley có thể khép miệng như bình thường. 

"Khi phục hồi, con đã nở nụ cười đầu tiên", Madison nói. "Tôi không thể tin nổi, con gái của tôi trông thật xinh xắn". 

Và Paisley hiện đang bi bô những tiếng đầu tiên. "Trước đây, con không thể gọi mẹ, cha vì lưỡi quá lớn, còn bây giờ, khi bi bô được, con đã có thành tựu tuyệt vời", mẹ bé xúc động chia sẻ.

Paisley sẽ phải kiểm tra định kỳ 3 tháng/lần cho tới khi lên 8 tuổi. Nhiều trường hợp mắc hội chứng Beckwith-Wiedemann, bệnh nhân phải trị liệu để có thể giao tiếp bình thường, định vị lại khớp hàm hay phẫu thuật cắt bỏ lưỡi.

Thái An (Theo Perthnow)