- Lupus ban đỏ hệ thống là một trong những bệnh có các triệu chứng giống và dễ bị nhầm với các bệnh khác (được gọi là “nhóm bệnh bắt chước”). Bệnh này là một ví dụ điển hình trong chẩn đoán phân biệt. 

Vì thế bệnh rất khó chẩn đoán, nhiều người phải chịu đựng những triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống mà không rõ nguyên nhân và không được điều trị đúng trong nhiều năm.

Những triệu chứng ban đầu và kéo dài phổ biến bao gồm sốt, khó ở, đau khớp, mỏi cơ, mệt mỏi, và mất khả năng nhận thức tạm thời. Các triệu chứng này thường xuất hiện ở những bệnh khác, chúng không phải là những tiêu chí chẩn đoán bệnh lupus ban đỏ hệ thống. 

{keywords}


Biểu hiện về da liễu

Các triệu chứng về da liễu, điển hình của bệnh là phát ban má (hay phát ban hình bướm). Một số người có thể bị vảy nến màu đỏ và dày trên da (gọi là lupus dạng đĩa). Rụng tóc, loét miệng, mũi và âm đạo và các thương tổn trên da cũng là những dấu hiệu có thể xuất hiện.

Biểu hiện về cơ xương

Triệu chứng được khám nhiều nhất là đau khớp, những khớp nhỏ ở tay và cổ tay thường bị ảnh hưởng nhất, mặc dù tất cả các khớp đều có nguy cơ. Không giống như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp trong lupus ban đỏ ít gây tàn tật và thường không gây hủy hoại trầm trọng cho khớp.

Cũng có thể có những mối liên quan giữa viêm khớp dạng thấp và lupus ban đỏ hệ thống và lupus ban đỏ hệ thống có liên quan đến nguy cơ rạn xương ở phụ nữ trẻ tuổi.

Biểu hiện về huyết học

Bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống cũng có liên quan đến Hội chứng rối loạn huyết khối. Hội chứng này bao gồm việc kéo dài thời gian kích hoạt thromboplastin bán phần - Partital thromboplastin time (thường chỉ xảy ra trong các bệnh xuất huyết) và xét nghiệm dương tính đối với kháng thể kháng phospholipid; trường hợp có cả hai kết quả đó được gọi là chất chống đông lupus - dương tính (lupus anticoagulant - positive). 

Một loại kháng thể tự miễn khác trong bệnh lupus ban đỏ là kháng thể kháng cardiolipin (anticardiolipin antibody), kháng thể này có thể gây dương tính giả khi xét nghiệm bệnh giang mai.

Biểu hiện về tim

Bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống có thể bị viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim, và viêm màng trong tim. Xơ vữa động mạch cũng biểu hiện nhiều hơn và tiến triển nhanh hơn ở bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống.

Biểu hiện về phổi

Viêm phổi và màng phổi có thể gây ra bệnh viêm màng phổi, tràn dịch màng phổi, viêm phổi lupus, bệnh xơ cứng khe phổi mãn tính, tăng huyết áp phổi, nghẽn mạch phổi, xuất huyết phổi, và hội chứng co phổi.

Biểu hiện về thận

Huyết niệu (có máu trong nước tiểu) hoặc protein niệu (có protein trong nước tiểu) là dấu hiệu về thận duy nhất. Việc hủy hoại thận cấp tính hoặc mãn tính có thể phát triển viêm thận lupus, dẫn tới suy thận cấp tính hoặc giai đoạn cuối. 

Biểu hiện về thần kinh - tâm thần

Các loại bệnh liên quan đến thần kinh - tâm thần xuất hiện khi bệnh lupus ban đỏ hệ thống tác động tới hệ thần kinh trung ương hoặc hệ thần kinh ngoại biên. Hội chứng này là thách thức với y học bởi vì nó còn liên quan đến rất nhiều triệu chứng khác, một số có thể bị nhầm với những dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm hoặc đột quỵ.

Biểu hiện thần kinh - tâm thần mà bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống mắc phải nhiều nhất là đau đầu, sa sút trí tuệ, rối loạn tính khí, các bệnh về mạch máu não. 

Biểu hiện hệ thống

Bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống thường có biểu hiện mệt mỏi, nó có liên quan không chỉ đến những diễn biến hay biến chứng bệnh như thiếu máu hay suy giáp mà còn do đau, trầm cảm, ngủ không ngon, thiếu cân đối thể chất và ít nhận được sự hỗ trợ xã hội. 

Thái Thị Hậu