- Bệnh chàm là căn bệnh không gây nguy hiểm quá lớn cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu không điều trị bệnh chàm sớm sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý của bệnh nhân. Hiện nay khi công nghệ phát triển, có rất nhiều cách điều trị bệnh chàm, nhanh chóng phục hồi những thương tổn về da.

{keywords}

Cách điều trị bệnh chàm tốt nhất đó là tìm ra nguyên nhân gây bệnh và theo chỉ dẫn của bác sĩ để kết hợp dùng các loại thuốc bôi nhằm tránh lây lan sang những vùng da mới.
 
Một số nguyên nhân gây bệnh chàm chúng ta rất thường xuyên mắc phải, bởi vậy cần hạn chế những nguyên nhân gây bệnh để tránh bệnh trở nên trầm trọng hơn.
 
Khi bệnh nhân mắc thêm một số bệnh nằm trong nguyên nhân gây ra bệnh chàm, cần điều trị dứt điểm bệnh đó cùng với quá trình điều trị chàm.
 
Nhiều bệnh nhân bị bênh chàm do tiếp xúc, ăn với một số loại thực phẩm, thức ăn, vật dụng, con vật,... Nên biết cơ thể bị dịứng với cái gì và hạn chế tiếp cận chúng.
 
Điều chỉnh lại chế độ ăn uống khoa học, hạn chế các thực phẩm có tính nóng, các loại gia vị cay nóng,...
 
Về sử dụng thuốc:
 
Theo chỉ dẫn của bác sĩ, mỗi giai đoạn của bệnh sẽ có những loại thuốc tương ứng phù hợp để bôi. Bạn nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu cho đúng bệnh.
 
Bạn có thể kết hợp uống thêm vitamin E, viên uống Alovera (tinh chất lô hội), mật ong pha nước.
 
Bệnh nhân nên ăn thức ăn lỏng nhẹ, hạn chế ăn muối. Tránh các thức ăn chế biến có nhiều gia vị cay nóng.
 
Giữ vệ sinh da sạch sẽ, đặc biệt là vùng da bị bệnh. Không được gãi, cọ vào vùng da bị bệnh vì sẽ làm nhiễm trùng và vết thương khó lành hơn
 
Nước vô cùng quan trọng với các bệnh nhân bị chàm, có thể thay nước lọc bằng các loại trà thanh nhiệt (Actiso, Hoa Hòe, Hoa Cúc,…) và nước ép trái cây để giải độc cơ thể, bài trừ độc tố, nâng cao sức đề kháng nhằm chống lại vi khuẩn gây bệnh hiệu quả.
 
Để làm dịu cơn ngứa bạn có thể tắm cùng lá trà xanh, giúp dịu nhanh vô cùng hiệu quả.
 
Biện pháp phòng ngừa bệnh chàm
 
Bệnh chàm là một căn bệnh khá phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp, chính vì vậy việc phòng ngừa bệnh càng trở nên cấp thiết.
 
Trong gia đình nếu có tiền sử người mắc bệnh chàm cần chủ động phòng  ngay từ đầu để đảm bảo cơ thể tránh xa những tác nhân gây bệnh như: các loại thực phẩm gây dị ứng, hạn chế mức thấp nhất việc tiếp xúc với các vật dụng gây bệnh và dị ứng.
 
Uống đủ nước mỗi ngày: Đây là biện pháp rất đơn giản, dễ thực hiện mà rất hiệu quả.
 
Có chế độ ăn uống hợp lý: Ăn nhiều các thực phẩm có tính mát (rau má, bí đao, bí đỏ, đậu xanh,...) , trái cây và rau củ. Cần cẩn thận trước những thực phẩm lạ, dễ gây dị ứng như: hải sản, gà, vịt xiêm, các loại mắm (mắm nêm, mắm cái), mực,...
 
Sử dụng các thực phẩm, các viên uống chức năng làm thanh nhiệt, giải độc gan và cơ thể hiệu quả.
 
Giữ vệ sinh da sạch sẽ, thông thoáng.
 
Khi có dấu hiệu bị bệnh cần liên hệ ngay bác sĩ để có biện pháp chữa trị kịp thời để bệnh nhanh khỏi và dứt điểm nhé.
 
Trên đây là cách phòng và điều trị bệnh chàm hiệu quả mà các bạn có thể tìm hiểu, tham khảo để có biện pháp đề phòng và điều trị căn bệnh này một cách khả quan nhất. Với nguyên nhân đa dạng và phức tạp, để điều trị dứt điểm không phải là một việc dễ dàng, người bệnh nên kiên trì điều trị bệnh chàm. 
 
Nguyễn Thu Hiền