- Chàm tổ đỉa (Eczema tổ đỉa) là một bệnh ngoài da rất hay xuất hiện ở nhiều nước nhiệt đới trong đó có cả Việt Nam. Nguyên nhân gây bệnh là gì và cách điều trị ra sao.


Bệnh chàm tổ đỉa là gì?


Bệnh chàm tổ đỉa là một biến thể của bệnh chàm thông thường. Căn bệnh này thường xuyên có tỉ lệ tái phát cao, hay gặp ở độ tuổi từ 20-40.

benh cham to dia

Nguyên nhân bệnh chàm tổ đỉa?

Một số nguyên nhân thông thường gây nên bệnh chàm tổ đỉa như sau:

Do di truyền: Bệnh sẽ di truyền trong gia đình và qua nhiều những thế hệ khác nhau. Nghĩa là ông bà bị thì cháu cũng có nguy cơ mắc bệnh cao. Nếu không chữa trị hoặc chữa trị bệnh chàm tổ đỉa không đúng cách sẽ rất khó để hồi phục .

Do cơ địa: Mỗi người có một cơ địa khác nhau với các biểu hiện khác nhau. Người mắc bệnh hen suyễn, viêm gan, đại tràng, thận... hay có tiền sử mắc những căn bệnh này. Ngoài ra, đề kháng yếu, sinh hoạt không điều độ, sử dụng các loại thực phẩm độc hại gây dị ứng cũng là một điều kiện hoàn hảo cho chàm tổ đỉa xuất hiện và gây hại.

Do dị nguyên: Do chúng ta tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại, dị ứng với thực phẩm, đồ ăn, đồ vật trong nhà, thú cưng hay thời tiết. Ngoài ra các loại sữa tắm, dầu gội, nước xả vải, nước lau nhà cũng làm cho bệnh chàm tổ đỉa xuất hiện.

Cách điều trị bệnh chàm tổ đỉa

Triệu chứng của bệnh chàm tổ đỉa là mụn nước, ngứa, rát. Sau đó mụn sưng đỏ và nhiễm khuẩn làm ngứa ngáy, khó chịu. Mụn hay xuất hiệnở lòng bàn tay, bàn chân, kẽ tay.

Bệnh chàm tổ đỉa có nhiều cách chữa trị khác nhau và tuỳ vào cơ địa của người bệnh mà thời gian phục hồi nhanh hay chậm.

Phân ra thành các giai đoạn nhiễm bệnh chàm tổ đỉa để kê đơn thuốc như:

Giai đoạn cấp tính thì dùng những loại thuốc: Dung dịch xanh metylen bôi lên vết thương, dung dịch jarish để đắp lên vùng da bị tổn thương. Uống thuốc kháng khuẩn histamin, phòng bội bị nhiễm.

Giai đoạn bán tính: Bôi hồ nước cho đỡ bị phù nề và cùng kết hợp với các loại thuốc kháng sinh có thành phần kháng viêm.

Giai đoạn mãn tính: Bôi thuốc mỡ có chứa chất kháng viêm kết hợp thuốc bôi làm ẩm da. Sử dụng thuốc kháng sinh chống viêm và ngứa.

Thuốc đông y có thành phần là các thảo dược từ thiên nhiên và có kết hợp với kinh nghiệm gia truyền rất lành tính và an toàn. Đặc tính của thuốc đông y chữa bệnh chàm tổ đỉa là đi sâu vào bên trong cơ thể tiêu viêm, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và trị từ bên ngoài sát khuẩn, loại bỏ tế bào chết, dịu da, dưỡng ẩm cho da.

Những loại thuốc có công dụng trị mẩn đỏ, mụn nước, đau rát có thành phần từ thiên nhiên như lô hội, trà xanh, nghệ, trầu không,...

Các loại thuốc uống có tác dụng thanh lọc cơ thể, tiêu viêm, giải độc có dạng viên nén.

Thuốc ngâm, rả vết thương có thành phần từ các loại cây tự nhiên cũng nên được sử dụng nhằm sát khuẩn, loại bỏ bong tróc da, chấm dứt tình trạng ngứa kéo dài.

Bệnh chàm tổ đỉa được coi là một bệnh dễ để mắc phải, vì vậy khi phát hiện những dấu hiệu bị bệnh cần đến ngay phòng khám da liễu để điều trị kịp thời.

Nguyễn Thu Hiền