- Sốt rét là bệnh phổ thời biến ở những nước nhiệt đới. Bệnh nhân khi mắc sốt rét nếu không chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nghiêm trọng. Cùng tim hiểu một số bài thuốc Nam điều trị bệnh sốt rét hiệu quả.

Tìm ra cách trị bệnh sốt rét một liều duy nhất
Tạo thành công muỗi đột biến chống bệnh sốt rét

Lúc mới lên cơn, bệnh nhân ngáp dài, ớn lạnh, run rẩy, nhức đầu hoặc khát nước. Có thể lạnh rồi lại nóng, hoặc nóng rồi lại lạnh, hoặc nóng nhiều lạnh ít, lâu ngày không khỏi sẽ thành báng.

 

Chữa sốt rét bằng thuốc Nam

Nhân hạt gấc, vảy tê tê rang phồng lượng bằng nhau, tán nhỏ, uống mỗi ngày 12g với rượu. Bài thuốc này có tác dụng chữa sốt rét có báng, còn gọi là sốt rét lách to.

{keywords}

Theo Đông y, sốt rét thuộc phạm vi “ôn bệnh”, nguyên nhân là trúng phải phong hàn. Phong hàn lúc đầu ở da, lâu ngày không tiêu tan, truyền vào ruột và dạ dày rồi tới khí huyết; ban ngày chạy theo dương phận, ban đêm chạy theo âm phận, hợp lại thì lên cơn, tan đi thì bệnh ngừng. Phong hàn nếu theo khí thì phát sốt, theo huyết thì phát lạnh, hàn nhiệt giao tranh thì lên cơn. Bệnh nhẹ thì mỗi ngày có cơn một lần, nặng thì cách nhật. Bệnh thuộc khí thì cơn lúc sáng, thuộc huyết thì cơn lúc chiều.

Lúc mới lên cơn, bệnh nhân ngáp dài, ớn lạnh, run rẩy, nhức đầu hoặc khát nước. Có thể lạnh rồi lại nóng, hoặc nóng rồi lại lạnh, hoặc nóng nhiều lạnh ít, lâu ngày không khỏi sẽ thành báng.

 

Các bài thuốc Nam điều trị sốt rét

- Hạt cau, thường sơn, hạt dành dành lượng bằng nhau, tán nhỏ, ngào với mật làm thành viên bằng hạt đậu xanh. Uống với rượu mỗi lần 50-60 viên, uống trước khi lên cơn, vào bữa ăn. Bài thuốc có tác dụng chữa sốt rét cơn.

- Ô mai bỏ hột bốn quả, thường sơn 8g đồ với giấm, phơi khô tán nhỏ, giã nhỏ làm viên, uống với rượu vào sáng sớm, uống đón trước khi lên cơn. Bài thuốc có tác dụng chữa sốt rét cơn.

- Lá hồng bì tươi 40-50 g, sắc uống nóng cho ra mồ hôi. Bài thuốc có tác dụng chữa sốt rét cơn.

- Lá na một nắm nhỏ (khoảng 20 g tươi), sắc uống hằng ngày, nên uống chặn trước khi lên cơn sốt. Bài thuốc có tác dụng cắt cơn sốt rét.

- Chữa sốt rét do khí độc rừng núi: tỏi 6-7 củ, để sống một nửa, nướng chín một nửa, ăn cho hết, nếu nôn hay đại tiện thông thì khỏi (Nam dược thần hiệu).

- Hy thiêm tươi một nắm, giã nhỏ, chế nước sôi vào, vắt lấy nước cốt uống một chén, uống nhiều lần sẽ nôn được đờm dãi. Bài thuốc có tác dụng chữa sốt rét lâu ngày, đờm đọng, không muốn ăn uống.

- Rễ cỏ xước một nắm, giã nát, sắc uống. Bài thuốc có tác dụng trị chứng sốt rét cơn lâu ngày không khỏi.

- Thanh hao hái buổi sáng ngày Đoan ngọ (mùng 5 tháng 5), phơi trong bóng râm, mỗi lần dùng bốn phần, quế tâm một phần, tán nhỏ sắc uống với rượu, uống chặn cữ trước một ngày thì khỏi.

- Lá ngải cứu giã nát, vắt lấy nước cốt uống. Lúc không bệnh thì lấy lá hoặc vỏ cây nướng vàng nấu nước uống thay trà. Bài thuốc này có tác dụng trị chứng hàn ngược do tỳ hư, lạnh nhiều nóng ít, biếng ăn, biếng uống...

 

- Lá diếp cá (thường dùng loại màu tía) hai nắm, giã nhỏ, dùng lụa bọc lại xát khắp người lúc sắp lên cơn sốt rét, giúp ngủ được và ra mồ hôi, làm bệnh đỡ.

- Quả ké đầu ngựa sấy khô, tán nhỏ, viên với hồ bằng hạt ngô đồng, mỗi lần uống 30 viên với rượu, ngày uống hai lần, hoặc có thể giã tươi, vắt lấy nước cốt uống.

- Tỏi giã nhỏ, trộn với chút hoàng đơn, làm viên bằng bột củ súng, mỗi lần uống một viên.

Hãy phòng bệnh sốt rét cho bản thân trước khi mắc những triệu chứng của bệnh.

Nguyễn Thu Hiền